นายกฯปลื้มWHOยกย่องไทยยับยั้งแพร่เชื้อHIVจากแม่สู่ลูกชาติที่2ของโลก

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ ยินดีWHO ยกย่องไทย เปลี่ยนสังคมที่มีการระบาดเอชไอวีได้ผล เป็นชาติที่ 2 ของโลก ยับยั้งแพร่เชื้อจากแม่สู่ลูก สานต่อแนวทางคัดกรอง ย้ำความสำเร็จต้องยั่งยืน
 

     พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รู้สึกยินดี กรณี องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยกย่องความสำเร็จของประเทศไทย ซึ่งสามารถเปลี่ยนสังคมที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวีรุนแรงในเอเชีย ให้กลายเป็นแบบอย่างของการแก้ไขวิกฤตสาธารณสุขอย่างได้ผล และถือเป็นชาติแรกของเอเชีย และเป็นประเทศที่ 2 ของโลก ตามหลังคิวบา ในการยับยั้งการแพร่เชื้อไปสู่ประชากรอีกรุ่นหนึ่ง

     "ท่านนายกฯ ฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกองค์กรและหน่วยงานภาคี โดยเฉพาะ กระทรวงสาธารณสุขและพี่น้องประชาชนที่ให้ความร่วมมือร่วมใจกันป้องกันและหยุดยั้งการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิสจากแม่สู่ลูก นับตั้งแต่อดีตที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เฉพาะในปี 2543 มีจำนวนทารกแรกคลอดติดเชื้อเอชไอวี 1,000 คน แต่ลดลงเหลือเพียง 85 คนในปี 2558 ซึ่งเข้าเกณฑ์ยุติการแพร่เชื้อจากแม่สู่ลูกที่องค์การอนามัยโลกได้ประกาศไว้"

     พลตรีสรรเสริญ กล่าวต่อว่า รัฐบาลสานต่อแนวทางการตรวจคัดกรอง และรักษาพยาบาลฟรีถ้วนหน้าแก่หญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อเอชไอวี และทำงานอย่างเข้มแข็งขึ้น โดยพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขที่ครอบคลุมถึงระดับชุมชน หญิงที่ฝากครรภ์ทุกคนจะได้รับการเจาะเลือดหาเชื้อเอชไอวีและได้รับยาต้านไวรัสทันทีหากทราบว่าติดเชื้อ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสของการแพร่เชื้อสู่ทารกในครรภ์ และยังมีการตรวจหาเชื้อเอชไอวีระหว่างการตั้งครรภ์อย่างสม่ำเสมอ ถึงในพื้นที่ชนบทห่างไกล