งานเข้าแล้วสินปช.!!! ร่างรธน.ไม่ผ่านประชามติปชช.ส่วนใหญ่ก็ยังหนุน"นายกฯตู่"

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

     ถึงตรงนี้ถ้าวัดความรู้สึกกันก็คงเข้าใจได้ว่าภายใต้เครือข่ายระบอบทักษิณ ที่พยายามเคลื่อนไหวในทุกรูปแบบเพื่อให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์คว่ำรธน. โดยการโฆษณาชวนเชื่อว่าเป็นรธน.ที่ไม่ตอบสนองความเป็นประชาธิปไตยประเทศ และมีการใช้อำนาจรัฐปิดกั้นการแสดงออก คงจะหนักอกหนักใจอยู่ไม่น้อย เพราะกระแสการปลุกระดมให้คนรู้สึกร่วมยังอยู่ในวงจำกัดมาก ๆ 

 

      โดยเหตุผลใหญ่ใจความเลยถ้าจำกันได้   สวนดุสิตโพลเคยสำรวจความเห็นประชาชน  พบว่า  คนส่วนใหญ่ หรือคิดเป็น  ร้อยละ 53.34  เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งการเมืองในประเทศก็จะกลับไปเหมือนเดิม กับนักการเมืองหน้าตาเดิมๆ   ที่หวังผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม   ไม่นับรวมการแบ่งพรรคแบ่งพวกที่นำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองอีก  และทุกครั้งที่มีการสำรวจความเห็นการทำงานของคสช.  ประชาชนส่วนใหญ่ค่อนข้างมีความพึงพอใจที่สถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปอย่างสงบ   ยกเว้นปัญหาเศรษฐกิจที่ยังมีการเรียกร้องขอให้เร่งแก้ไข

 

ในทางตรงข้ามหนักเข้าไปอีกสำหรับการบ้านของนปช.วันนี้  ที่พยายามเดินหน้าจัดตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ เพื่อสร้างภาพให้เห็นว่ามีความพยายามจะโกงการลงคะแนนเสียงประชามติ  แต่โดยนัยคือการปลุกระดมคนให้ออกมาคว่ำร่างรธน.เพื่อยกระดับการเรียกร้องให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  จัดการเลือกตั้งภายในปี 2559      ก็คือผลสำรวจความเห็นประชาชน  ผ่านกรุงเทพโพล ซึ่งระบุว่า  ประชาชนมากถึงร้อยละ 63.0 ยังคงให้การสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ถึงแม้ร่างรธน.จะไม่ผ่านความเห็นชอบจากประชาชน

 

     คำถามข้อใหญ่ก็คือสิ่งที่แกนนำนปช.ต้องตอบสังคมไทยเช่นกัน  ก็คือถ้าประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ พอใจความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง  และยินดีสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป    แม้ว่าร่างรธน.จะไม่ผ่านประชามติเสียงส่วนใหญ่     ทำไมนปช.ไม่ปล่อยให้กลไกการลงประชามติเดินไปตามระบบ  ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้อยู่แล้ว    ตรงกันข้ามถ้านปช.ยิ่งดิ้นรนเดินหน้าปลุกระดมผู้คนเสื้อแดงทั่วประเทศให้ออกมาเคลื่อนไหวมากเท่าไร   ผลเสียก็ยิ่งสวิงกลับไปหาคนเสื้อแดงเองมากเท่านั้น   และจะยิ่งสงสัยมากขึ้น ว่าเบื้องหลังแท้จริงของการปลุกระดมคนเสื้อแดงครั้งนี้มีเจตนาหวังผลทางการเมืองของพวกพ้องอย่างที่ทีมโฆษกคสช.เปิดประเด็นไว้หรือไม่ อย่างไร ??

      ประการสำคัญกับมุมมองของประชาชนคนไทยวันนี้  คงทำให้พล.อ.ประยุทธ์ เบาใจได้ในระดับหนึ่งว่า การทำหน้าบริหารประเทศ 2 ปีที่ผ่านมายังอยู่ในระดับที่คนไทยพอใจ  และแยกแยะออกว่าร่างรัฐธรรมนูญถ้าจะผ่านหรือไม่ผ่าน    ก็ไม่เกี่ยวกับการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี   ของพล.อ.ประยุทธ์   ซึ่งมีเป้าหมายจะนำประเทศสู่การเปลี่ยนแปลงในเชิงปฏิรูปโครงสร้างครั้งใหญ่  ในทางตรงข้ามถ้าสถานะพล.อ.ประยุทธ์ยังคงเข้มแข็งแบบนี้ไปเรื่อย ๆ  โอกาสที่ระบอบทักษิณซึ่งแฝงตัวอยู่ในสังคมไทยจะกลับฟื้นตัวก็คงลำบากมากขึ้นเช่นกัน  สิ่งที่ต้องติดตามก็คือ ทักษิณ ชินวัตร และ นปช.จะเดินเกมส์อยางไร ก่อนวันพิพากษาคดีทุจริตรับจำนำข้าว ทีมียิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นจำเลย  จะมาถึงในช่วงต้นปี  2560   ???