โดนระนาว!!!ปปช.ฟันนายกอบจ.ปทุมฯพวกโกงงบประปาหมู่บ้านพร้อมเอาผิดผู้นำท้องถิ่นทุจริตอีก18จว.

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

     สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.)     ได้เผยแพร่เอกสารสรุปผลการดำเนินงานในรอบเดือนที่ผ่านมา โดยมีความคืบหน้าในกรณีการพิจารณาข้อกล่าวหา นายพิชิต หรือ  สุพจน์ ชัยสดมภ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี, นางสิริณัฏฐ์ หรือสุจรรยา จตุรพรชัย ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และนางกัญณัฏฐ์ หรือศุภกาญจน์ แสงพงศานนท์ หัวหน้าส่วนแผนและงบประมาณองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ว่า   อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างระบบประปาหมู่บ้าน และก่อสร้างศูนย์พัฒนาอาชีพ หมู่ที่ 7 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี บนที่ดินของตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่านายพิชิต มีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 (1) และมาตรา 157 (2) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91

          ส่วนนางสิริณัฏฐ์ และนางกัญณัฏฐ์   มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ซึ่งกรณีดังกล่าวทางสำนักงาน ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการไต่สวนไปยังผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ หรือผู้บังคับบัญชาเพื่อลงโทษทางวินัย และอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญาแล้ว โดยในมาตรา 151 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2,000-40,000 บาท   ส่วนมาตรา 157 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรือปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

      นอกจากนั้น ป.ป.ช.ยังมีการชี้มูลความผิดในคดีทุจริตของผู้บริหาร รองผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพนักงานส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ที่รวม 18 จังหวัด จำนวน 23 คดี อาทิ กรณีกล่าวหานายระวี รุ่งเรือง นายกอบต.หนองขนาน จ.เพชรบุรี ว่าดำเนินการก่อสร้างเขื่อนเรียงหินแนวป้องกันชายฝั่งล่งล้ำคลองโตนดน้อยและทะเล โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่า มีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 162

 

     กรณีกล่าวหานายพิเดช สุนันตา นายกอบต.เมืองยาว จ.ลำปาง ว่าเบียดบังเงินโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นไปเป็นประโยชน์ส่วนตัว มีมูลความผิดทางวินัย ตามมาตรา 92 พ.ร.บ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และมีมูลความผิดทางอาญา ตาประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147, 151และ157 ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 และกรณีกล่าวหา พ.ท.ปริวรรต อุดมศักดิ์ นายกเทศมนตรี ต.ปากแพรก จ.นครศรีธรรมราช ว่าสั่งการให้จัดซื้อจัดจ้างโครงการต่างๆรวม 8 โครงการโดยวิธีพิเศษ โดยมิชอบ มีมูลความผิดตาม พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ.2496 และมีมูลความผิดทางอาญามาตรา 151 และมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 เป็นต้น ทั้งนี้สามารถดูรายชื่อทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์สำนักงาน ป.ป.ช.