ชัดเจนที่สุด!! "บิ๊กตู่" ชี้ปมพระธัมมชโยปัญหาอยู่ที่โล่มนุษย์ถ้าบริสุทธิ์มอบตัวก็จบแล้ว??

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)   ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับเยือนสาธารณรัฐอินเดีย ถึงกรณีพระธัมมชโยยังไม่ยอมมอบตัวตามหมายจับ หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เข้าเจรจา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ   ว่า    ปัญหาเรื่องนี้อยู่ที่คน   ระบบ สังคม สื่อ กฎหมาย เอามาเทียบกันไม่ได้   ทุกคนก็รู้ปัญหากันดีอยู่  ส่วนกรณีกลุ่มลูกศิษย์อ้างถ้าบ้านเมืองยังไม่เป็นประชาธิปไตย จะยังไม่มอบตัว   ก็ต้องรอไปคือถ้าจับได้เมื่อไหร่ก็จับตอนนั้น
         

      “ตอนนี้จับไม่ได้ เพราะประชาชนยังเป็นโล่มนุษย์อยู่ มันถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ทำอะไรผิด ถ้าบริสุทธิ์ก็ออกมามอบตัวแค่นั้นก็จบแล้ว ไม่มีข้อโต้แย้งอะไรทั้งสิ้น จะคิด จะทำอะไรก็ตามใจท่านก็แล้วกัน แต่กฎหมายเขาเขียนไว้ว่าอย่างไร ก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย มีขั้นตอนของมันอยู่ ไม่ต้องมารอ ถ้ารอรัฐบาลประชาธิปไตย แล้วที่ผ่านมามีหรือไม่ประชาธิปไตย มีรัฐบาลประชาธิปไตยหรือเปล่า และคดีนี้เกิดในสมัยนั้นหรือเปล่า และได้ดำเนินการอะไรหรือไม่”
        

      เมื่อถามต่อว่า ต้องรอให้พระธัมมชโยมามอบตัวก่อนใช่หรือไม่ นายกฯตอบว่า “ผมบอกแล้วว่า จับได้เมื่อไหร่ก็จับ ถ้าจับยังไม่ได้ ประชาชนล้อมอยู่ จับไปก็เสียหายมีอันตรายกับคนอื่น ก็ยังไม่จับ ถ้าจับก็ตีกัน  หรืออยากให้จับก็ไปด้วยกัน ไปเป็นพยานด้วย ว่าใครเป็นคนใช้อาวุธ หรือใช้กำลังก่อน การที่ทหาร ตำรวจ ใช้กำลังเข้าไป เขาก็มีความเสีย เขาไม่ได้อยากทำหรอก แต่เขาต้องถือกฎหมาย เขาก็เป็นไทยพุทธเหมือนกัน และทำไมในเมื่อเป็นคนไทยพุทธเหมือนกัน ทำไมถึงหาทางออกไม่ได้ เจ้าหน้าที่ไม่มีทางออกอย่างอื่น มีแต่กฎหมายอย่างเดียวทุกเรื่อง"