กกต.รุกสื่อ! จี้ "อรุณ วัชระสวัสดิ์" การ์ตูนนิสต์"มติชน" แจงพรุ่งนี้ แพร่ข้อมูลประชามติเท็จ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

"สมชัย"  กกต.ด้านมีส่วนร่วม ร่อนจดหมายเชิญ "การ์ตูนนิสต์-บก.มติชนสุดฯ" แจงปมข้อมูลเท็จ 30มิ.ย.นี้ หวั่นกระทบออกเสียงประชามติ
 

     นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวว่า เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อสาธารณะพบว่า มีการเผยแพร่ข้อความที่มีลักษณะเป็นการ์ตูน ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต ด้วยข้อความเท็จ โดยส่วนตัวได้ประสานสอบถามไปยังกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแล้ว และได้รับคำยืนยันมาอย่างไม่เป็นทางการ ว่าข้อความดังกล่าวเป็นเท็จ เพราะไม่มีปรากฏในร่างรัฐธรรมนูญที่จะลงประชามติ เนื่องจากเป็นการเผยแพร่ข้อมูลโดยนำการ์ตูนที่เขียนต่างเวลามารวมกันเพื่อให้เกิดความสำคัญผิดจนส่งผลต่อการออกเสียงประชามติ

     ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) ตนจะส่งหนังสือในนามส่วนตัวเชิญนายอรุณ วัชระสวัสดิ์ ผู้เขียนการ์ตูน และบรรณาธิการมติชนสุดสัปดาห์ออนไลน์ มาพบในวันที่ 30 มิ.ย.เพื่อให้ชี้แจงว่ามาจากความเข้าใจผิดหรือมีเจตนาอย่างไร หากเข้าใจผิดก็ต้องแสดงความรับผิดชอบแก้ไขเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง แต่ถ้ายังไม่มีการแก้ไขก็ต้องดำเนินการขั้นตอนต่อไปแต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในขณะนี้

      “ขณะนี้ทุกอย่างยังไม่เป็นทางการจึงต้องขอข้อเท็จจริงก่อน ตอนนี้มีเวลา 7 วันหาข้อเท็จจริงและเชิญผู้เกี่ยวข้องมาพูดคุยกันโดยอยากให้มาด้วยตัวเองจะได้สอบถามข้อเท็จจริง หรือจะไม่มาก็ได้ รวมทั้งจะได้รอหนังสือชี้แจงอย่างเป็นทางการจากกรธ. เมื่อเวลานั้นได้ข้อเท็จจริงครบถ้วนแล้วจึงจะบอกได้ว่าจะทำอย่างไรก็ต่อไป แต่ถ้ามีใครหยิบเรื่องนี้ไปดำเนินการทางกฎหมายก่อนก็สามารถทำได้” นายสมชัย กล่าว