ฟังเลยดีกว่า...จากปาก "พล.อ.ไพบูลย์" สรุปแล้วจะย้าย ผอ.สำนักพุทธฯ เหตุเฉื่อยชาปม "ธัมมชโย" หรือไม่? (ชมคลิป)

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่กระทรวงยุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีจับกุม พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า เจ้าหน้าที่ต้องทำทุกวิธีทางเพื่อบังคับใช้กฎหมาย แต่ไม่ได้หมายถึงการเข้าไปกระชากลากถู ไม่ใช่ เพราะไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ผู้ครองผ้าเหลือง แต่ยืนยันต้องทำตามวิธี กระบวนการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ใช่ถามว่าทำไมไม่ปิดล้อม เพราะก็รู้ผล ถ้าทำแบบนั้น อยากให้มองว่าเรื่องนี้ ไมใช่คดีแปลกพิสดารอะไร เป็นคดีย่อยมาก อีกทั้งในพื้นที่วัดต้องกระทำการให้เหมาะสม ตอนนี้คนที่ออกมาพูดไม่ใช่ผู้ต้องหาทั้งสิ้น เป็นกลุ่มศิษยานุศิษย์ เลยไม่รู้ว่าผู้ต้องหาคิดแบบนี้หรือไม่ ยังเข้าไม่ถึงตัวผู้ต้องหา เรื่องดังกล่าวอาจเป็นประเด็นข้อกฎหมายภายหลังให้โต้แย้งว่าผู้ต้องหาอาจไม่ได้คิดเช่นนั้น ปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำการดังกล่าวจึงขอให้เข้าใจเจ้าหน้าที่ด้วย

        

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ต้องมีบทบาทมากกว่านี้หรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์กล่าวว่า ได้เชิญผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มาพูดคุยแล้วว่า พศ.ต้องมีบทบาทให้มากขึ้น ศาสนสถานเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ไม่ควรถูกใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติไม่สมเหตุสมผล ทำไม พศ.ไม่ตักเตือน ตักเตือนได้หรือไม่ และได้ขอร้องให้ พศ.ควรมีบทบาทในการกำหนดหน้าที่ที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ศาสนา การประพฤติตนของสงฆ์ การประพฤติตนของผู้ไปปฏิบัติธรรม

        

พล.อ.ไพบูลย์กล่าวด้วยว่า พศ.ควรออกมาชี้แจงว่าอะไรควรไม่ควร เราไม่สามารถพูดแทน พศ. ตนได้กำชับดีเอสไอว่าไม่ควรพูดประเด็นศาสนาเพราะไม่ได้เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ รัฐบาลมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนามีหน้าที่ต้องดูแลโดยตรง และต้องเป็นผู้พูดและชี้ได้ว่าอะไรเหมาะสม ต้องออกมารักษากฎ ระเบียบ วินัยคำว่าพุทธศาสนา อยู่เฉยๆ เท่ากับไปส่งเสริมการกระทำที่ไม่ถูกต้องใช่หรือไม่ หากคนที่รับผิดชอบไม่เข้ามาชี้แจง ก็จะกลายเป็นคำถามของสังคม

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวการย้าย ผอ.พศ. พล.อ.ไพบูลย์กล่าวว่า กระแสมาจากไหน มาจากการเรียกคุยกัน

       

 “ผมคุยไม่กี่คนกระแสมันไปถึงพวกคุณเลยเหรอ คุณอย่ามาเต้าข่าวไม่มีใครเชื่อหรอก” พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว

       

 ผู้สื่อข่าวกล่าวว่า “ผอ.พศ.ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการย้ายด้วย” พล.อ.ไพบูลย์กล่าวต่อว่า “มันเป็นการพูดคุยกันในแง่หลักการว่า ผู้บกพร่องหน้าที่แล้วไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องเปลี่ยนตัว เป็นไปตามหลักการ ท่าน ผอ.พศ.น่าจะให้สัมภาษณ์ประมาณนี้ คงไม่ใช่เป็นเพราะแก้ปัญหาพระธัมมชโยไม่ได้ เพราะปัญหาเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกัน แต่อีกแง่มุมหนึ่งตามหลักการทั่วไปหากอยู่ในหน้าที่แล้วแก้ปัญหาไม่ได้ก็ควรต้องไป”