คปพ.!!ผิดหวังสนช.รับร่าง 2 พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ฉะ กลืนน้ำลายทรยศชาติ เดินหน้าล่าชื่อปชช.ขวาง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

"ปานเทพ" ผิดหวัง มติสนช.รับร่าง 2 พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ฉาว อัดยับ กลืนน้ำลาย ทรยศปชช. ขอบันทึกชื่อประจานชั่วลูกหลาน ฉะ รมว.พลังงาน โกหกกลางสภา เตรียมล่าชื่อ เสนอร่างกม.ภาคปชช.ประกอบ
 

     นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ แกนนำ เครือข่าย ปฏิรูปพลังงานประเทศไทย (คพป.) แถลงข่าว ภายหลัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีมติ รับหลักการร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ... และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ.. พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 21 คน พิจารณา ว่า แม้คนอภิปรายไม่กี่คนแต่ทุกคนไม่ว่าทหาร พลเรือนได้แสดงจุดยืนชัดเจนว่าร่างกฎหมายนี้ มีความแตกต่างจากผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการอย่างชัดเจน และ หลายคนแสดงความกล้าหาญไม่ขอรับหลักการ ทั้งที่มาจากรัฏฐาธิปัตย์ คือ คสช.แต่งตั้งมา แต่ไม่ว่าเป็นใครขอให้รู้ว่า ตนขอขอบคุณ ต่อหลักการและเหตุผล ซึ่ง จะถูกบันทึกเป็นประวัติศาสตร์และนำไปพิจารณาในชั้นกรรมาธิการเพื่อยืนหยัดให้ประชาชนได้ตื่นรู้อย่างแท้จริง

     นายปานเทพ ยัง กล่าวถึง การอภิปรายของ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน  ที่พาดพิงภาคประชาชนอย่างไม่ถูกต้องและหลายเรื่องขัดแย้งกันเอง และไม่เกี่ยวพันกับร่างพ.ร.บ. ทั้ง 2 ฉบับนี้ อีกทั้งไม่มีเหตุผลประกอบชัดเจนว่าจะบริหารและขายปิโตรเลียมอย่างไรโดยปราศจากบรรษัทพลังงานแห่งชาติ หรือ บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ น่าเสียใจ และ เสียดาย ในวันประวัติศาสตร์ 84 ปีของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง มีสมาชิกประชุมเพียง 173 คน จาก 220 คน เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ. 152 คน ไม่เห็นด้วย 5 คน  งดออกเสียง 15 คน ขณะที่ การอภิปรายคัดค้าน สนช. บางท่าน อย่างมีเหตุผล ให้แก้ไข กฎหมายภาษีปิโตรเลียม 15 ประเด็น โดยมีเพียง 2 ประเด็นที่อยู่ในกฎหมาย ส่วนประเด็นอื่นๆ อ้างว่าจะไปแก้ไขในอนาคต
         

     "เราทั้งหมดผิดหวังสนช.ที่ลงมติแบบนี้ โดยไม่อยู่บนเหตุผลและพื้นฐานของผลการศึกษาที่ตนเองเคยรับรองไว้ หมายความว่าสนช.ไม่ฟังเสียงที่แท้จริงของประชาชน ไม่ฟังผลการศึกษาที่ตนเองเคยยกมือไว้วางใจ วันนี้มารับรองกฎหมายที่ขัดแย้งกับสิ่งที่ตนเองศึกษา ต้องตอบคำถามประชาชนว่า การกลืนน้ำลายตนเอง ถ่มน้ำลายรดฟ้านั้น พวกท่านยังมีความละอายตัวเองอยู่หรือไม่และการที่รมต.พลังงานกล่าวว่าระบบสัมปทานเดิมคล้ายๆระบบแบ่งปันผลผลิต แสดงให้เห็นว่าไม่มีความรู้ในหลักการสำคัญถึงกรรมสิทธิ์ปิโตรเลียมที่เป็นของชาติและปวงชนชาวไทยคืออะไร แล้วคนแบบนี้จะมาเป็นรมว.พลังงานได้อย่างไร"
       
     นายปานเทพ กล่าวด้วยว่า  ดังนั้นขอให้เราร่วมกันล่ารายชื่อเพื่อเสนอกฎหมาย พ.ร.บ.ของภาคประชาชน โดยโหลดจากเว็ปไซต์โดยเร็วที่สุด เมื่อวาน(23 มิ.ย.) ใน 1 วันได้ 5 พันคนแล้ว ยังขาดอีก 5 พัน ขอให้ช่วยกันจะรวบรวมให้เร็วและมากที่สุด อย่าหยุดความผิดหวัง ขอให้เดินไปข้างหน้าเพื่อบันทึกประวัติศาสตร์เรากอบกู้พลังงานไทยให้ได้ และขอให้ช่วยให้กำลังใจ ส่งแบบฟอร์มแสดงกำลังให้เร็วที่สุด อย่าเสียกำลังใจ และจะสู้ต่อไป