โต้ทุกประเด็น!! โฆษกธรรมกายโชว์เอกสารที่ดินเวิร์ลพีซวัลเล่ย์ยันถูกกม.ไม่วายเหน็บถูกแกล้งขัดนโยบายปรองดอง"นายกฯตู่"??

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     จากกรณีมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบสถานที่ปฏิบัติธรรมวัดพระธรรมกายใน ต.โปร่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พื้นที่กว่า 400 ไร่ ว่า มีการใช้ประโยชน์ที่ดินผิดวัตถุประสงค์และได้มาถูกต้องหรือไม่  โดยเฉพาะกับข้อมูลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นพื้นที่นิคมสร้างตนเองลำตะคอง จ.นครราชสีมา  

 

     ขณะที่ข้อกำหนดในพ.ร.บ.จัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ.2511 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้ควบคุมดูแลการใช้ที่ดินในเขตนิคมสร้างตนเอง   พบว่า มีการระบุชัดเจนใน มาตรา 9 ว่า สมาชิกนิคมจะต้องใช้ที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทําประโยชน์ตามมาตรา 8 เฉพาะเพื่อทําการเกษตรตามระเบียบที่อธิบดีกําหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี และถ้าจะทําการอย่างอื่นด้วยต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์  เนื่องจากตามมาตรา 8 ระบุให้อธิบดีมีอํานาจอนุญาตให้สมาชิกนิคมเข้าทําประโยชน์ในที่ดินของนิคมตามกําลังแห่งครอบครัวของสมาชิกนิคมนั้น แต่ไม่เกินครอบครัวละ 50  ไร่

        ล่าสุดคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย โดยนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ ได้แถลงถึงข้อเท็จจริงดังกล่าวพร้อมโชว์เอกสารสิทธิ์ที่ดินต่สื่อมวลชน  แยกเป็นประเด็นรายละเอียด ดังนี้


          1.ศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิร์ลพีซวัลเล่ย์ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 6 ตำบลโป่งตาลอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง ไม่ได้อยู่ในที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ และไม่ได้อยู่ในที่ดิน สปก.และเป็นที่ดินที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั่วไป ไม่จำกัดเฉพาะทำเกษตรกรรม


          2.ศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิร์ลพีซวัลเล่ย์ได้ขออนุญาตการก่อสร้างกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งตาลอง อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ.2556 โดยมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ในอุปถัมภ์พระราชภาวนาวิสุทธิ์
        

         3.ศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิร์ลพีซวัลเล่ย์ มิได้เป็นของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เป็นศาสนสมบัติเพื่อพระพุทธศาสนาและประชาชน มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของทั้งพระภิกษุ สามเณร ข้าราชการ เยาวชน และประชาชนทั่วไป เพื่อฟื้นฟูศีลธรรมกลับสู่สังคมไทย

    4.ผู้มาปฏิบัติธรรมจะต้องรักษาศีล 8 งดทานข้าวเย็น ห้ามดื่มเหล้า ห้ามสูบบุหรี่ นุ่งขาวห่มขาว ตื่นนอนตั้งแต่เวลา 04.30 น.เพื่อสวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังธรรม มีความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ห้องนอนเป็นห้องรวม ไม่มีเครื่องปรับอากาศ เตียงไม้ขนาดกว้างเพียง 90 ซม.ใช้ห้องน้ำรวม ที่ดูอาคารมีขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถรองรับผู้มาปฏิบัติธรรมได้จำนวนมาก ครั้งละ 1,500 คน
        

      5.ขณะนี้ได้มีหน่วยราชการเข้าไปตรวจสอบศูนย์ปฏิบัติธรรมที่มีแนวทางเดียวกับวัดพระธรรมกาย มีการตรวจสอบที่อาจไม่เป็นไปตามครรลองที่ชอบธรรม อาทิ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบธุดงคสถานล้านนา อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ว่ารุกที่ป่าสงวนหรือไม่ ทั้งที่ธุดงคสถานตั้งอยู่กลางเมือง อยู่ติดมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบศูนย์ปฏิบัติธรรมที่ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ว่ารุกป่าหรือไม่ ทั้งที่ตั้งอยู่กลางท้องนา ไม่มีป่าสงวนอยู่ในละแวกใกล้เคียงเลย เจ้าหน้าที่ผู้ได้รับคำสั่งให้มาตรวจก็งงกับคำสั่ง
       

         "คำสั่งอย่างนี้เป็นคำสั่งที่ชอบธรรมหรือไม่ โปรดอย่าลืมว่าหน่วยราชการทั้งหมดจัดตั้งขึ้นด้วยฉันทานุมัติจากประชาชน ดำเนินงานด้วยภาษีอากรของประชาชน เพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน ผู้บริหารหน่วยงานราชการไม่ควรเข้าใจผิดว่า ตนเป็นเจ้าของอำนาจจะสั่งการให้ข้าราชการทำอะไรก็ได้"
         

        6.หากการบริหารราชการถูกมองว่าเป็นการลุแก่อำนาจเพื่อจะหาเรื่องรังแกประชาชนและการคณะสงฆ์ ก็เป็นการทำงานที่ขัดต่อนโยบายการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในชาติ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
         

        7.คณะศิษยานุศิษย์ขอวิงวอนหน่วยราชการได้โปรดให้ความเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่กลั่นแกล้งประชาชน และขอวิงวอนสื่อมวลชน อย่าตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยอคติ เลือกปฏิบัติ ทำงานตามใบสั่งเลย