เผยข้อมูล สุดช็อก!! เรื่องของ "ควาย" ที่คนไทยต้องรู้!! อนาคตอาจไม่มี (พวกมัน) อีกแล้ว!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 มิถุนายน ที่ บ.คำผักแพรว ต.โนนหอม อ.เมือง จ.สกลนคร นางสาวเยาวนิตย์ บุรีรักษา ปศุสัตว์สกลนคร นำทีมปศุสัตว์ลงพื้นที่ พบปะกับเกษตรกรภายในหมู่บ้านคำผักแพรว ที่เลี้ยงควายเพื่อสอบถามปัญหา ตั้งแต่การเลี้ยง การดูแลควาย โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน เช่น การสังเกตุสุขภาพของควายที่เลี้ยงไว้ การเลี้ยงควายอย่างไรให้ถูกวิธี และห่างจากโรค เช่น โรคพยาธิ โรคปากเท้าเปื่อย

 

 

พร้อมกันนี้ ยังได้นำอุปกรณ์ซีเรียลนัมเบอร์แบบไมโครชิป ฝังลงในควายเพศเมียของเกษตรกร ที่นำเข้าเลี้ยงในโครงการ ธนาคารโค-กระบือ ของปศุสัตว์สกลนคร เพื่อขึ้นทะเบียนผ่านบัญชีแบบอิเลคทรอนิกส์ ในการควบคุมการเคลื่อนย้าย จำหน่ายให้ผู้อื่นหรือนำเข้าโรงฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต และหากเกิดโรคระบาด จะได้คัดกรองป้องกันการระบาดของโรคไปสู่ควายตัวอื่นๆ

นางสาวเยาวนิตย์ บุรีรักษา ปศุสัตว์สกลนคร เปิดเผยว่า ทั้งนี้กรมปศุสัตว์ได้มีความเป็นห่วง หวั่นควายสูญพันธุ์ เพราะจากข้อมูลการสำรวจขณะนี้ทั้งประเทศมีควายไม่ถึง 1 ล้านตัว ดังนั้น จึงจะต้องมีการขึ้นทะเบียนฝังไมโครชิปควายเพศเมียและเร่งขยายพันธุ์ หากไม่รีบเร่งดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้ หวั่นจะเกิดปัญหาใหญ่ในอนาคต ที่สำคัญ การขึ้นทะเบียนไมโครชิปยังเป็นการสำรวจควายในพื้นที่ และเป็นการป้องกันการระบาดของโรคได้อีกด้วย

สำหรับ จ.สกลนคร ปศุสัตว์พยายามส่งเสริมการเลี้ยงควายอย่างเต็มที่ โดยจัด เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พบป่ะชาวบ้านเพื่อให้คำปรึกษาอย่างสม่ำเสมอ และหากสามารถฝังไมโครชิปและขึ้นทะเบียนควายตัวเมียได้มากกว่าร้อยละ 90 แล้ว ก็จะเริ่มขยายผลดำเนินการฝังไมโครชิปกับโคต่อไปในอนาคต ซึ่งตอนนี้โคยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะเกษตรกรยังเลี้ยงกันอยู่จำนวนมาก