สตช.ร้อนเลย!! "จักรทิพย์" สั่งผบช.-ผบก.เข้มวินัยลูกน้องหลังโดน"บิ๊กตู่"ใช้ม.44จัดหนักย้ายกราวรูด!!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

     กลายเป็นเรื่องร้อนสำหรับสำนักงานตำรวจแห่งชาติขึ้นมาในบัดดล ภายหลังจากพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  ในฐานะหัวหน้าคสช.  ใช้อำนาจตามมาตรา 44  สั่งย้ายข้าราชการตำรวจถึง 17  นาย  ในระดับผู้บัญชาการภาคลงไปจนถึงนายตำรวจระดับ พ.ต.อ. และพ.ต.ต. เพื่อให้มีการดำเนินการตรวจสอบตามคำร้องอันเกี่ยวเนื่องกับพฤติการณ์ปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นในพื้นที่ของตนหรือมีการทุจริต หรือประพฤติมิชอบหรือดำเนินการหรือไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่จนเกิดความเสียหายแก่ทางราชการ

 

     ล่าสุดพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ได้สั่งการผ่านวิทยุราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด่วนที่สุด เลขที่ 0001 (ศปก..ตร.) /35 ลงวันที่ 24 มิถุนายน ถึงผู้บัญชาการ – ผู้บังคับการทุกหน่วย   ใจความอ้างถึงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 33/2559 ลงวันที่ 24 มิถุนายน เรื่องให้ข้าราชการไปปฏิบัติราชการในหน่วยงานอื่น      จึงให้ทุกหน่วยจัดประชุมชี้แจงข้าราชการตำรวจในสังกัด ให้ปฏิบัติตามคำสั่ง ตร.ที่ 234/2558  เรื่องการพิจารณาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องในการป้องกันและปราบปรามอบายมุข

     รวมทั้งคำสั่งอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด และให้มีการประชุมกำชับการปฏิบัติประจำทุกเดือน และจัดทำรายงานการประชุมไว้เป็นหลักฐาน ให้ตรวจสอบและปรับปรุงการมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบในการปกครอง บังคับบัญชาตามนัยคำสั่ง ตร. ที่ 1212/2537 เรื่องมาตรการการควบคุมและเสริมสร้างความประพฤติและวินัยข้าราชการตำรวจให้สอดคล้องกับผู้รับผิดชอบในปัจจุบัน และให้จเรตำรวจ ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ และผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบกำกับดูแล ติดตาม ตรวจสอบดำเนินการให้เป็นไปตามคำสั่งโดยเคร่งครัด

 

     ด้าน พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องดำเนินการตามคำสั่งของหนังสือที่ประกาศผ่านราชกิจจานุเบกษา โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน สำหรับตำรวจ 17 นายที่มีชื่อย้ายตามคำสั่งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการกับเรื่องนี้อยู่แล้ว คาดว่าวันที่ 27 มิถุนายน นี้ คงจะมีรายละเอียดเพิ่มเติม ต้องรอความชัดเจนอีกครั้งว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะมีข้อสั่งการกับเรื่องนี้อย่างไร

     ล่าสุด  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงนามในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 422/2558 เรื่อง ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทน เพื่อให้การปฏิบัติราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 แก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 7/2559 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559   จึงให้ พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ทำหน้าที่นายตำรวจประสานงานสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย) รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

     ทั้งนี้ข้าราชการตำรวจที่ถูกคำสั่งย้ายทั้งหมดประกอบด้วย   พล.ต.ท.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ผบช.ภ.9, พล.ต.ต.สรไกร พูลเพิ่ม ผบก.จว.สมุทรสาคร, พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ ผบก.ภ.จว.สงขลา, พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผบก.น.1, พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผบก.น.1, พ.ต.อ.ภาสกร กลั่นหวาน ผกก.สภ.สะเดา, พ.ต.อ.กิตติพงศ์ วิเศษสงวน ผกก.ห้วยขวาง, พ.ต.อ.สถิตย์ สังข์ประไพ ผกก.สส.บก.น.1, พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ ผกก.1บก.ปคม., พ.ต.อ.อัมรินทร์ อัมพรมหา ผกก.2 บก.ส.2, พ.ต.อ.กิตติภณ แก้วอัมพร ผกก.3บก.ส.2, พ.ต.อ.ทิฆัมพร ศรีสังข์ ผกก.2บก.สส.สตม., พ.ต.อ.อโนทัย แสงเฟือง ผกก.2บก.ตม.1, พ.ต.ท.ศาสตร์ศักดิ์ ชัยประเสริฐ รองผกก.ป.สน.ห้วยขวาง,พ.ต.ท.ศุภภัทร สวัสดี สวป.ห้วยขวาง, พ.ต.ต.ทิพากร แก้วเปล่ง สว.สส.บก.น.1,พ.ต.ต. นันทพล ทองน่วม สว.งานสายตรวจ1กก.สายตรวจบก.สปพ.