"วิลาศ" เมินปชป.ลั่น!ไม่รับร่าง รธน. ย้ำความเห็น"ส่วนตัว"ไม่อยากให้ใคร"ลำบากใจ"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

อดีตส.ส.กทม.ปชป. ยัน ไม่รับร่างรธน.รวมถึงคำถามพ่วง เหตุเป็นปชต.น้อยกว่าปี 50 แนะนักการเมืองไทยเอาอย่าง นายกฯอังกฤษ ปัดบอกให้นายกฯไทยทำตาม
 

     วันนี้ (26มิ.ย.) นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทำประชามติร่างรัธรรมนูญฉบับของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ตนจะไปใช้สิทธิแน่นอน แต่จะโหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และไม่รับคำถามพ่วงในกรณีที่ให้ ส.ว.สรรหา หรือแต่งตั้งร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีกับ ส.ส. ได้ เพราะส่วนตัวเห็นว่าตามหลักการแล้ว ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ควรจะมีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่าฉบับเดิมที่เคยใช้ แต่ตนเห็นว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความเป็นประชาธิปไตยน้อยกว่าฉบับปี 50

     เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับเพื่อน อดีต ส.ส. ถึงเรื่องร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิลาศกล่าวว่า ตนไม่ได้สอบถามใครในเรื่องนี้ ส่วนตัวคิดว่าเอาแต่ความเห็นของตัวเองดีกว่า เดี๋ยวต่างความคิดจะลำบากใจเปล่าๆ ทั้งนี้ตนเห็นตัวอย่างการทำประชามติของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งอยู่ฝ่ายสนับสนุนให้อังกฤษอยู่กับ อียู ต่อ
 

     แต่พอรู้ผลว่าเสียงส่วนใหญ่ของประเทศโหวตให้ออก แม้จะคะแนนจะห่างกันเพียงเฉียดฉิว เขาก็แสดงสปิริตลาจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ซึ่งหากนักการเมืองไทยใช้มาตรฐานเดียวกัน อาจจะทำให้การเมืองเราดีขึ้น และเป็นเมืองผู้ดีอย่างเขาบ้าง เมื่อถามต่ออีกว่าแสดงว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านประชามติ นายกฯควรลาออกใช่หรือไม่ นายวิลาศกล่าวว่า ตนตัดสินใจแทนใครไม่ได้ และแค่ยกตัวอย่างเท่านั้น

     ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาแกนนำของ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่พอใจต่อท่าที การแสดงออกทางการเมือง ครั้งนี้ ของ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.กทม.เนื่องจาก จุดยืนของ พรรคปชป.คือ สนับสนุนร่าง รัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต เลขาฯพรรค ปชป.ในฐานะ แกนนำ กปปส.ได้ประกาศว่า จะไปลงมติรับร่าง รธน.