"วิษณุ"ปัด!งัดม.44 คุมทำ"ประชามติ" ชี้ ค่าเสียหายTG200ผลาญชาติเกิน700ล.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

"วิษณุ"ปัด!งัด ม.44 คุมทำ"ประชามติ"หากศาลฯชี้ขัดรัฐธรรมนูญ เผยยังไม่มีสัญญาณความวุ่นวาย เชื่อ กฎหมายปกติเอาอยู่  พร้อม เรียกทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง สอบGT200 คาดความเสียหายเกิน700ล้าน
 

     เมื่อเวลา ประมาณ 12.00 น. วันนี้ (27 มิ.ย.)  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่สองเห็นด้วยกับแนวทางการใช้มาตรา 44 ดูแลความเรียบร้อยการทำประชามติ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 61 วรรคสอง ขัดรัฐธรรมนูญชั่วคราว ว่า เป็นการพูดตามสิ่งที่ตนเคยพูดไว้ว่า หากมาตรา 61 วรรคสอง ใช้ไม่ได้ก็ยังมี พ.ร.บ.ประชามติอยู่ และ หากพ.ร.บ.ดังกล่าวยังใช้ไม่ได้ ก็ยังมีคำสั่งมาตรา 44 ที่เคยออกไว้ก่อนหน้านี้

     ทั้งนี้ ตนคิดว่าเพียงพอ แต่ถ้ายังไม่พอ เพราะมีเหตุความวุ่นวาย ตะลุมบอลกัน รัฐบาลก็ยังมีมาตรา 44 ในมือเอาไว้จัดการปัญหาได้ แต่ไม่ใช่ว่าเตรียมจะใช้เพื่ออุดช่องว่างหลังจากศาลรัฐธรรมนูญสั่ง ทั้งหมดเป็นการอธิบายคำถามของประชาชนในเวทีชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เขากังวลว่า หาก มาตรา 61 วรรคสองใช้ไม่ได้จะทำอย่างไร ซึ่งที่นายพีระศักดิ์ ออกมาพูดเพื่อยืนยันสิ่งที่ตนพูดนั้นถูก แต่วันนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าจะมีความวุ่นวาย ขณะนี้กฎหมายที่มีอยู่ถือว่าเอาอยู่ และไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยมาตรา 61 วรรคสองออกมาเช่นไร พ.ร.บ.ที่เหลืออยู่ก็สามารถเดินหน้าประชามติได้ อย่าไปทุกข์ร้อนอะไรเลย

     ขณะเดียวกัน นายวิษณุ ยังบอกด้วยว่า บ่ายวันนี้ได้เรียก หารือ หน่วยงานต่างๆ ที่เป็นหน่วยงานกลางในการตรวจสอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิดปลอม (GT200 ) ทุกหน่วย เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) , คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) , สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) , สำนักงบประมาณ , สำนักงานอัยการ , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) , กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และ กองทัพ เพื่อพิจารณาข้อมูลในเบื้องต้น ว่ารายละเอียดการจัดซื้อเป็นอย่างไร ซึ่งผลการประชุมจะเป็นอย่างไรยังไม่รู้ ต้องรอผลบ่ายวันนี้ก่อน
         
     เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยบอกว่าจะให้ทางอัยการเป็นตัวแทนดำเนินการฟ้องเรียกค่าเสียหาย  นายวิษณุ ตอบว่า  บอกอัยการไปแล้วให้ช่วยไปคิดเป็นการบ้าน และตอบมาด้วยว่าจะสะดวกหรือไม่ หากจะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวถามว่า ตัวเลขความเสียหายจะทราบในวันนี้เลยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ แต่คาดว่าน่าจะมากกว่า 700 ล้านบาท