"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม"เมิน"คุณหญิงหน่อย"นัดกลุ่มการเมืองเก่า"สุมหัว"ถกปฏิรูปประเทศ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" เมิน "คุณหญิงหน่อย" นัดกลุ่มการเมืองสุมหัว เตรียมลง"สัตยาบัน"ปฏิรูปประเทศไทย ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ด้าน "อลงกรณ์"เห็นด้วย แต่ ยืนยัน สปท.จะไม่มีเข้าไปเกี่ยวข้องเด็ดขาด
 

     เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (28 มิ.ย.)  ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวก่อน เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณี "คุณหญิงหน่อย" คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำกลุ่มกทม.พรรคเพื่อไทย มีแนวคิดเชิญนักการเมืองรุ่นเก่าหารือหาทางออกประเทศไทย เนื่องจากมองว่านักการเมืองเป็นส่วนหนึ่งทำให้บ้านเมืองเกิดปัญหา โดยนายกฯปฏิเสธตอบคำถาม กล่าวเพียงสั้นๆว่า "เหรอ" ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามใด ๆและ รีบ เดินทางเข้าประชุม ครม.ทันที

     ก่อนหน้านี้ เมื่อ 27 มิ.ย.ที่ สถาบันสิทธิมุนษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้ร่วมงาน เวทีสัมมนา "ร่างรัฐธรรมนูญกำกับรัฐบาลไว้อย่างไร"  พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)  นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดย เวทีดังกล่าว มีข้อสรุปว่า อยากจะให้พรรคการเมืองร่วมกันทำสัตยาบันในการปฏิรูปการเมืองภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวตอนหนึ่งบนเวที ว่า จะมีการฉีกรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ไม่มีใครมาฉีกแล้ว ต่อไปไม่มีการลากรถถังออกมา ไม่มีการปฏิวัติรัฐประหาร เพราะเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญเป็นยุทธศาสตร์ยาว 20 ปี นักการเมืองต้องมองตัวเองว่าจะแก้ไขอย่างไรได้ยินว่าจะมีการสั่งให้จดแจ้งทะเบียนพรรคใหม่ แล้วจะมีซุปเปอร์บอร์ดเข้ามาคุม และ ได้หารือกับนายนิพิฏฐ์และนายสมศักดิ์เห็นตรงกันว่านักการเมืองเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุทำให้บ้านเมืองเดินมาสู่จุดนี้ โดยจะมีการนัดพูดคุยแก้ไขปัญหาในสัปดาห์หน้า

     ขณะที่ นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. ในฐานะ รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) คนที่ 1 กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับเรื่องนี้ เป็นเรื่องดีที่นักการเมืองจะมาพบปะเพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศ ตนขอสนับสนุน เพราะปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองก็ต้องแก้ไขด้วยการเมือง แต่ขอเรียนว่า สปท.จะไม่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แต่อย่างใด "สปท.ขอยืนยันในความเป็นกลางทางการเมือง หากไปทำให้เกิดความเคลือบแคลงจะไม่ได้รับความเชื่อถือ ส่วนพรรคการเมืองทั้งขนาดกลางและพรรคขนาดเล็ก สปท.ก็พร้อมที่จะเชิญมาแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องการปฏิรูปประเทศเช่นกัน" นายอลงกรณ์ กล่าว