โผล่อีก!! บึงกาฬ จับนกเงือกเพศเมียได้อีก1ตัว คาดเจ้าของปล่อยทิ้งกลัวความผิด !!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 ประจำสำนักงาน สปป.2 (ตอ./น.) ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 23 บึงกาฬ และเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง ร่วมกับชาวบ้านโนนสวาท หมู่ที่ 3 ต.นาสวรรค์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ นำตาข่ายดักจับนกเงือกเพศผู้ขนาดใหญ่ได้สำเร็จ ที่เจ้าของกลัวความผิดนำมาปล่อยทิ้งในวัดป่าให้หากินเอง แต่นกกลับบินเข้าไปหากินตามหมู่บ้าน เพราะความคุ้นเคยที่อยู่ใกล้ชิดกับคน แต่ยังมีนกเงือกอีกตัวคู่กันที่มีคนพบเห็นยังจับไม่ได้ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้นเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 28 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬ ได้รับการเปิดเผยจาก นายวรรณชนก สุวรรณกร เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงานและหัวหน้าชุดห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิงว่า หลังจับนกเงือกเพศผู้ได้สำเร็จแล้ว ก็ได้รีบแจ้งจากเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดบึงกาฬว่า มีนกเงือกมาอาศัยอยู่บนต้นไม้ใกล้บ้านพักเรือนจำจังหวัดบึงกาฬได้ 3 วันแล้ว จึงไปตรวจสอบพบว่าเป็น "นกเงือกหรือนกกก นกกาฮังหรือนกกะวะ"  เป็นนกชนิดเดียวกันกับนกเงือกที่จับได้ก่อนซึ่งเป็นตัวผู้มีลักษณะรอบวงในตาเป็นสีแดงท้ายทอยสีดำ ส่วนที่พบในเรือนจำบึงกาฬเป็นนกเพศเมียวงในตาเป็นสีขาวท้ายทอยสีแดง จับอยู่บนกิ่งประดู่สูงประมาณ 15 เมตร จึงได้ขอความร่วมมือจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดบึงกาฬนำรถกระเช้าและอุปกรณ์ทำบ่วงคล้อง แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากนกจับบนที่สูงเกินไปประกอบกับมืดค่ำ และตอนสายวันนี้จึงได้ให้ทีมงานนำเอาผลหมากสุกสีแดงเป็นอาหารไปล่อ โดยไปคนเดียวนกจึงยอมบินลงมากินเหยื่อเพราะความหิวโซ และให้เข้าใกล้ตัวได้ จึงตะครุบตัวนกเงือกได้สำเร็จ

โผล่อีก!! บึงกาฬ จับนกเงือกเพศเมียได้อีก1ตัว คาดเจ้าของปล่อยทิ้งกลัวความผิด !!

 

โผล่อีก!! บึงกาฬ จับนกเงือกเพศเมียได้อีก1ตัว คาดเจ้าของปล่อยทิ้งกลัวความผิด !!

นายวรรณชนก สุวรรณกร ให้ความเห็นว่าน่าจะเป็นนกเงือกคู่ผัวตัวเมียกันและถูกเจ้าของปล่อยออกจากกรงมาพร้อมกันหลังจากเลี้ยงเอาไว้กลัวความผิด เนื่องจากมีกระแสข่าวการดำเนินคดีกับเสี่ยดังที่กรุงเทพฯ จึงนำมาปล่อยทิ้งในวัดป่าดานสามัคคี บ้านคำนาดี ต.คำนาดี อ.เมืองบึงกาฬ ให้หากินเอง  ด้วยความเคยชินที่ถูกคนเลี้ยงจึงบินเข้าไปหากินตามหมู่บ้านใกล้ชิดกับคน จะได้นำไปปล่อยคืนธรรมชาติทั้ง 2 ตัวที่สถานีเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิต่อไป