ด่วนที่สุด !!  มติศาลรธน.เป็นเอกฉันท์ชี้ม.61วรรคสองพ.ร.บ.ประชามติไม่ขัดรธน.!!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

 

    รายงานด่วนจากศาลรัฐธรรมนูญ  ระบุว่าองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเป็นเอกฉันท์ว่ามาตรา 61   วรรคสอง พ.ร.บ.ประชามติ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ  (ข้อมูลเบื้องต้น)

 

           ด่วนที่สุด !!  มติศาลรธน.เป็นเอกฉันท์ชี้ม.61วรรคสองพ.ร.บ.ประชามติไม่ขัดรธน.!!!

    ก่อนหน้านั้นที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน  ที่มีนายศรีราชา วงศารยางค์กูร  ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นประธาน  ได้มีมติพิจารณาคำร้องของเครือข่ายนักวิชาการ  นำโดยนายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw)    ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 (พ.ร.บ.ประชามติ) มาตรา 61 วรรคสองและวรรคสี่ ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนและขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงเป็นกฎหมายที่บังคับใช้ไม่ได้

 

    โดยที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน  เห็นว่าควรส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย   พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง   เนื่องจากมีเนื้อหาไม่ชัดเจน คลุมเครือ อาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสน จนไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. …. ที่จะมีการลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 และอาจมีการใช้เนื้อหาดังกล่าวไปดำเนินการกับประชาชน

    ส่วนกรณีที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสี่ (เรื่องการกำหนดบทลงโทษให้จำคุกสูงสุด 10 ปี) ด้วย ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่า เป็นดุลยพินิจของผู้ออกกฎหมาย ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ขอก้าวล่วงได้

 

     ทั้งนี้ตามเนื้อหาใ นพ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง  ระบุว่า   “ผู้ใดดําเนินการเผยแพร่ข้อความ ภาพ เสียง ในสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือในช่องทางอื่นใด ที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงหรือมีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดม หรือข่มขู่ โดยมุ่งหวังเพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิออกเสียง หรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ออกเสียง ให้ถือว่าผู้นั้นกระทําการก่อความวุ่นวายเพื่อให้การออกเสียงไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย”