ทำได้แค่นี้จริงๆ !! มส.ทำเฉย วางอุเบกขา  ไม่นำปัญหา"ธัมมชโย"ถกให้ ยึดมติเดิม

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

มหาเถรสมาคม ทำเฉย วางอุเบกขา ให้ยึด มติ "มส.ครั้งที่4/2544" ดำเนินการต่อ กรณี ปมปัญหา "พระธัมมชโย" โดยให้ยุติในเขตการปกครองของ "แต่ละหน" หลัง "สุวพันธุ์"ขอ "สมเด็จพระพุทธชินวงศ์" ช่วย
 

     นายสมบัติ พิมพ์สอน รองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา วันนี้ (30 มิ.ย.)  โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธาน ว่า กรณีที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล พศ.ได้ปรึกษาหารือกับสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เกี่ยวกับการดำเนินการกับพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ซึ่งสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ รับปากว่าจะช่วยดำเนินการเรื่องดังกล่าว และจะนำเข้าหารือในที่ประชุมมมหาเถรสมาคม (มส.) นั้น
 

รองโฆษก พศ. กล่วว่า กรณีของพระธัมมชโย  ได้ข้อสรุปว่า ที่ประชุม มส.มีมติให้ยึดมติ มส.ครั้งที่ 4/2544 เรื่องการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ ระบุว่า ในที่ประชุม มส.ครั้งที่ 4/2544 เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2544 สมเด็จพระพุฒาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนกรรมการ มส.เสนอว่า เพื่อให้การปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้ในกฎ มส.และ ระเบียบ มส.ดียิ่งขึ้น จึงขอเสนอให้เจ้าคณะใหญ่ทุกหนปฏิบัติพร้อมกับเจ้าคณะทุกระดับ ทุกกรณี ให้เป็นที่ยุติในเขตปกครองแต่ละหน

     "ดังนั้น มติมส.ครั้ง 4/2544 เป็นที่ประจักษ์ว่า กรณีของพระธัมมชโย เรื่องต้องจบในระดับหน และจะไม่นำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม มส.อีก เว้นแต่จะมีการรายงานเพื่อทราบเท่านั้น" นายสมบัติกล่าว