"คุณหญิงสุดารัตน์" เดินหน้าคุยนักการเมือง-นักวิชาการสัปดาห์หน้า พร้อมขอผู้มีอำนาจอย่ากลัวการพูดคุยหาทางออก (มีคลิป)

ติดตามข่าวสาร ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 30มิ.ย.ที่วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำภาคกทม.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีจะนัดหารือบรรดาอดีตส.ส.เพื่อแก้ปัญหาประเทศในสัปดาห์หน้าว่า เรื่องนี้ใครเห็นด้วยก็มาพูดคุยกัน ซึ่งแนวคิดนี้ไม่ใช่แนวคิดของตนเองเพียงคนเดียว แต่เกิดจากวงเสวนาที่มหาวิทยาลัยมหิดลที่ผ่านมา ทั้งนี้การพูดคุยกันเป็นทางออกที่ดี ผู้มีอำนาจอย่ากลัว ควรให้สิทธิคนที่อยากพูดคุย เพื่อหาทางออกอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะเดินหน้าพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ ขณะนี้รอการประสานจากนักวิชาการให้ตรงกันก่อน ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวต้องพยายามไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ยืนยันไม่ได้ทำอะไรที่สร้างความวุ่นวายและคงไม่ต้องขออนุญาตคสช. ส่วนข่าวการจัดตั้งพรรคการเมือง เพิ่งได้ยินเรื่องนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งไม่มีแนวคิดตั้งพรรคการเมือง หรือการจัดตั้งรัฐบาลในอนาคต อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวได้คุยกับผู้ใหญ่ในพรรค 2 คนเท่านั้น และยังไม่ได้หารือกับแกนนำพรรคอย่างเป็นทางการ ยืนยันว่าที่ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ ไม่ใช่เพื่อหวังปูทางเป็นแกนนำพรรค

 

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังแสดงความเห็นห่วงการทำประชามติที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 7ส.ค.เพราะแม้รัฐบาลจะตัดสินใจใช้วิธีประชาธิปไตยในการลงประชามติ แต่ควรให้สิทธิเสรีภาพและพื้นที่ในการแสดงความเห็นอย่างสร้างสรรค์แก่ทุกฝ่าย หากรัฐบาลกังวลจะคุมสถานการณ์ไม่ได้ก็ควรจะเปิดเวทีให้คนมีความเห็นหลากหลายมาพูดคุยกัน จะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลและประชาชนด้วย

 

ขณะที่ล่าสุด คุณหญิงสุดารัตน์ ได้โพสข้อความผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า "ยังไม่ทันที่จะได้เริ่มพูดคุยกันเพื่อแสวงหาความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ก็มีคำตอบจากหัวหน้าพรรคการเมืองเก่าแก่ในลักษณะ ปิดฉากการปรึกษาหารือต่อข้อเสนอในวงสัมมนาที่มหาวิทยาลัยมหิดลที่อยากเห็นนักการเมืองมาพูดคุยกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศชาติ การที่เราจะหันหน้ามาพูดคุยกันน่าจะเป็นหนทางแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องมิใช่หรือคะ ทั้งผู้มีอำนาจและนักการเมือง อย่ากลัวการให้สิทธิในการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ เพื่อหาทางออกให้บ้านเมืองค่ะ ดิฉันคิดว่าการแก้ปัญหาใดๆควรเริ่มที่ตัวเอง ดังพุทธภาษิตที่ว่า อตฺตานํ โจทยตฺตานํ แปลว่า จงเตือนตนด้วยตนเองโดยเฉพาะการจะปฏิรูปแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ต้องเริ่มที่การปฏิรูปตัวเราก่อน ซึ่งคงยากจะปฏิเสธได้ว่าสาเหตุของปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมืองทุกวันนี้ประการหนึ่ง เกิดจากนักการเมืองทะเลาะขัดแย้งกัน มุ่งเอาชนะกันในทุกวิถีทางโดยไม่คำนึงถึงกฎกติกาของประชาธิปไตย ที่ผ่านมาเรายังขัดแย้งกันไม่พอหรือคะ ประชาชนยังยากลำบากไม่พอหรือคะ เราต้องสูญเสียประชาธิปไตย จนทำให้ต้องเสียโอกาสในการพัฒนาประเทศ รวมถึงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ไม่ใช่เป็นเพราะนักการเมืองไม่หันมาพูดคุยเพื่อปฎิรูปแก้ไขกันเองหรือคะ ที่เป็นสาเหตุข้ออ้างให้เกิดการทำรัฐประหารเพื่อให้คนอื่นมาปฏิรูปนักการเมืองแทนการพูดคุยเพื่อปรับปรุงแก้ไขกันเอง

 

ดิฉันคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งนี้ โดยไม่ว่าเราจะมีที่มาต่างกันอย่างไรก็ตาม แต่ทั้งหมดก็คือ นักการเมืองเหมือนกัน ซึ่งควรรับผิดชอบช่วยกันคิดช่วยกันทำเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน โดยเฉพาะนักการเมืองบางท่าน ต้องเลิกคิดแบบเก่าๆ ทำแบบเก่าๆ เหมือนกับที่เคยทำมาได้แล้ว คือ ทำเรื่องบ้านเมือง ให้เป็นเรื่องการเมืองดิฉันคิดว่าถ้าหากคุณนิพิฎฐ์จะถูกหัวหน้าพรรคของตนสั่งห้ามไม่ให้มาร่วมพูดคุยปรึกษาหารือก็ไม่เป็นไรค่ะ ดิฉันเข้าใจเงื่อนไขข้อจำกัดของคุณนิพิฎฐ์ดี แต่ดิฉันขออนุญาตเห็นต่างจากหัวหน้าพรรคของคุณนิพิฏฐ์ที่เกรงว่า ผู้มีอำนาจจะหวาดระแวงถ้านักการเมืองได้มาพูดคุยกันเพื่อหาทางออกให้กับประเทศชาติอย่างสร้างสรรค์ เพราะดิฉันคิดว่านักการเมืองต้องมีความกล้าหาญที่จะ รับผิดชอบต่อประชาชนเพราะคนที่ดิฉันเกรงใจมากกว่าก็คือ ประชาชนค่ะ