สุขใจ! กับ 6 วัดไหว้หลวงพ่อทันใจ-องค์เทพทันใจ ขอพรอะไรก็สมหวัง??

ติดตามข่าวเพิ่มเติม deep.tnews.co.th

ในยุคที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์มีอิทธิพลทางจิตใจอย่างทุกวันนี้ บางคนอาจมองว่าดูเป็นเรื่องไร้สาระงมงาย แต่บางครั้งกลับเป็นเรื่องของที่พึ่งทางใจ ไว้ใช้เป็นที่ยึดเหนี่ยว เพราะในยุคที่ผู้คนต่างเร่งรีบที่จะร่ำรวยเงินทอง โชคลาภ ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ การนมัสการ "หลวงพ่อทันใจ" หรือ "องค์เทพทันใจ" ดูเหมือนจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนสมัยใหม่นี้ตระเวนเดินทางไปตั้งจิตอธิษฐานขอพร ที่ไหนดี ที่ไหนศักดิ์สิทธิ์ ก็มักจะมีคนตามไปแห่แหนสักการะกันมากมาย วันนี้เราเลยจะมาแนะนำหลวงพ่อทันใจ เผื่อใครอยากเดินทางไปสักการะ จะได้ดูเอาไว้เป็นแนวทาง

 

1. วัดพระธาตุดอยคำ จังหวัดเชียงใหม่

สุขใจ! กับ 6 วัดไหว้หลวงพ่อทันใจ-องค์เทพทันใจ ขอพรอะไรก็สมหวัง??

ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของอุทยานราชพฤกษ์ หนึ่งในวัดเก่าแก่ของเชียงใหม่ หลวงพ่อทันใจ แห่งวัดพระธาตุดอยคำ สร้างขึ้นในรัชสมัยพญากือนา กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านนา ขึ้นชื่อกิตติศัพท์ความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องโชคลาภ การงาน การค้า และการเสี่ยงโชค ดูได้จากกองดอกมะลิที่ผู้คนนำมาใช้เป็นเครื่องแก้บนหลังจากที่พรของตนเองสำเร็จได้ดังหวัง ว่ากันว่าคนที่เดินทางมาขอพรกับหลวงพ่อทันใจที่นี่โดยรวมแล้วสำเร็จ 90% จะมีเพียง 10% เท่านั้นที่ไม่สำเร็จ โดยจะต้องมีข้อแม้ว่าเวลาอธิษฐานต้องระบุดอกมะลิให้ชัดเจน ว่าจะถวายกี่พวง เอ่ยชื่อ-นามสกุลให้ชัด และขอสองสามเรื่องพร้อมกันไม่ได้

สำหรับคนที่อยากสักการะหลวงพ่อทันใจ แห่งวัดพระธาตุดอยคำ ทำได้โดย จุดธูป 3 ดอก ท่องคาถาที่อยู่บนป้ายด้านข้างหลวงพ่อทันใจ อย่าลืมเอ่ยชื่อ-นามสกุล ขอพรที่ต้องการได้ (โดยระบุให้ชัดเจน ครั้งละ 1 เรื่อง) ถ้าหากว่าสำเร็จดังหวัง ต้องนำดอกมะลิมาแก้บน (ตามที่ระบุไว้แต่แรก) แล้วจึงค่อยขอเรื่องใหม่ได้

เช่าพระคลิ๊กที่นี่
เช่าพระที่นี่

 

2. วัดทุ่งเศรษฐี กรุงเทพฯ

สุขใจ! กับ 6 วัดไหว้หลวงพ่อทันใจ-องค์เทพทันใจ ขอพรอะไรก็สมหวัง??

ตั้งอยู่บริเวณย่านมหาวิทยาลัยรามคำแหง 2 ประวัติการสร้างองค์เทพทันใจที่สร้างเสร็จภายในหนึ่งวัน โดยเททองหล่อองค์พระตั้งแต่เวลาตีห้าครึ่งในวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2533 และเสร็จสิ้นเมื่อเวลาหกโมงเย็น องค์เทพทันใจนี้มีลักษณะคล้ายองค์เทพของพม่า และมีความเชื่อว่า ท่านคือปู่โสมเฝ้าทรัพย์ที่สามารถดลบันดาลทรัพย์สินให้กับผู้ที่มีบุญวาสนาเหมาะสม

สำหรับคนที่อยากสักการะองค์เทพทันใจ แห่งวัดทุ่งเศรษฐี ทำได้โดย เตรียมดอกไม้-ผลไม้ (มะพร้าวอ่อน กล้วย หรือผลไม้อื่น ๆ 5 อย่างมาสักการะ ธนบัตรอะไรก็ได้ 2 ใบ ผ้าสีตามวันเกิด (ถ้ามี) หลังจากนั้นกล่าวคำบูชา นำเครื่องสักการะไปวางยังที่เตรียมไว้ ถวายผ้า จากนั้นให้เอาธนบัตร 2 ใบม้วน แล้วใส่ในมือองค์เทพทันใจ เอาหน้าผากแตะที่ปลายนิ้วชี้ แล้วจึงอธิษฐานขอพร และอ้อมมาจับที่ไม้เท้า แล้วอธิษฐานขอพรอีกครั้ง เอาธนบัตรอีกใบเก็บไว้ และอีกหนึ่งใบเอาไว้ทำบุญ

 

3. วัดไทยสามัคคี จังหวัดตาก

สุขใจ! กับ 6 วัดไหว้หลวงพ่อทันใจ-องค์เทพทันใจ ขอพรอะไรก็สมหวัง??

ตั้งอยู่ในหมู่บ้านสามัคคี เป็นวัดที่งดงามและโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมตามแบบล้านนา ล้อมรอบด้วยธรรมชาติและป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ตลอดจนวิถีชีวิตชาวบ้านชนบท เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีชื่อเสียงในเรื่องท่องเที่ยว มีผู้คนเดินทางเข้ามาทำบุญและท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย พลาดไม่ได้กับการนมัสการ “พระเจ้าทันใจรัตนมุงเมือง” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ข้างในตัวองค์พระพุทธรูปมีหัวใจ และอวัยวะภายใน ที่ทำด้วยเงินแท้ พร้อมกระดูกที่ทำจากไม้มงคลของล้านนา ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ เป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป

สำหรับคนที่อยากสักการะหลวงพ่อทันใจ แห่งวัดไทยสามัคคี ทำได้โดย นำดอกไม้ ธูป เทียน และผลไม้ต่าง ๆ มาใช้เป็นเครื่องสักการะได้ตามปกติ แต่ไม่นิยมถวายอาหารที่มีกลิ่นคาว เช่น เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เป็นต้น

 

4. วัดพระบรมธาตุ จังหวัดตาก

สุขใจ! กับ 6 วัดไหว้หลวงพ่อทันใจ-องค์เทพทันใจ ขอพรอะไรก็สมหวัง??

ตั้งอยู่ที่ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก วัดเก่าแก่ที่ได้รับการปฏิสังขรณ์มาแล้วหลายครั้ง โดดเด่นด้วยตัวพระอุโบสถเป็นประตูไม้แกะสลักสวยงาม นับเป็นวัดที่มีคุณค่าประวัติศาสตร์ทางโบราณคดีเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ภายในยังประดิษฐานหลวงพ่อทันใจ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่าง พระครูบาตา อดีตเจ้าอาวาสวัด และญาติโยมที่ศรัทธาทั้งหลาย ที่ต้องการสร้างพระพุทธรูปขึ้นมาสัก 1 องค์ ลงรักปิดทองคำเปลว และประกอบพิธีพุทธาภิเษก ใช้เวลาเพียงหนึ่งวัน จากนั้นเริ่มมีผู้คนทยอยมาตั้งจิตอธิษฐาน ขออะไรก็สมความปรารถนาในทุกสิ่ง มาเป็นระยะเวลา 200 กว่าปีมาแล้ว

สำหรับคนที่อยากสักการะหลวงพ่อทันใจ แห่งวัดพระบรมธาตุ สามารถนำกล้วย ส้ม หรือผลไม้ตามฤดูกาล แต่งดถวายเครื่องไหว้ประเภทเนื้อสัตว์ทุกชนิด และห้ามนำเอาเข้าเขตพัทธสีมาอย่างเด็ดขาด ยกเว้นไข่ต้มสุกอย่างเดียวเท่านั้น

 

5. วัดบางเกาะเทพศักดิ์ จังหวัดสมุทรสงคราม

สุขใจ! กับ 6 วัดไหว้หลวงพ่อทันใจ-องค์เทพทันใจ ขอพรอะไรก็สมหวัง??

ตั้งอยู่ตำบลบางเกาะเทพศักดิ์ อำเภออัมพวา วัดโบราณที่มีประวัติมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดมีรอยพระพุทธบาทจำลอง ที่มีอายุราว 80 ปี ทั้งยังมีภาพจิตรกรรมเขียนเพดานโดยชาวมอญ ผนังเป็นภาพพุทธประวัติ มีเจดีย์หงสาวดี เจดีย์จุฬามณี เขียนขึ้นสมัยรัชกาลที่ 2 ไฮไลท์ของวัดบางเกาะเทพศักดิ์อยู่ที่ เทพทันใจ ที่จำลองมาจากเทพทันใจของวัดที่พม่า ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาขอพรกันเป็นจำนวนไม่น้อย

สำหรับคนที่อยากสักการะหลวงพ่อทันใจ แห่งวัดบางเกาะเทพศักดิ์ ทำได้โดย ให้นิ้วของเทพทันใจแตะหน้าผาก และวางธนบัตรลงในมือเทพทันใจสองใบ หลังจากนั้นอธิษฐาน และนำกลับไปบูชา ติดกระเป๋าไว้ 1 ใบ เพื่อเป็นสิริมงคล

 

6. วัดกลางคลองสระบัว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สุขใจ! กับ 6 วัดไหว้หลวงพ่อทันใจ-องค์เทพทันใจ ขอพรอะไรก็สมหวัง??

วัดเก่าแก่แต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา ซึ่งถูกทำลายลงเมื่อครั้งทำสงครามกับพม่า ต่อมามีพระธุดงค์มาพำนักในบริเวณวัดคลองสระบัว และเห็นว่ามีร่องรอยของเสมาวิหารเก่า ซึ่งได้ทำการบูรณะวัด และเกิดเหตุการณ์ประหลาดฟ้าผ่าลงมาที่องค์พระพุทธรูปในวิหารแตกออก ทำให้เห็นพระพุทะรูปทองสำริดอยู่ภายใน สร้างความประหลาดใจให้กับผู้พบเห็น พระพุทธรูปชื่อดังของวัด คือ พระพุทธรูปทันใจ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น จนมีตำนานเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ มีผู้คนเข้ามาสักการะขอพรเป็นจำนวนมาก และได้สมประสงค์กันทุกคน

สำหรับคนที่อยากสักการะเทพพ่อทันใจ แห่งวัดกลางคลองสระบัว ทำได้โดย นำดอกไม้ ธูป เทียน ผลไม้ต่าง ๆ และไข่ มาใช้เป็นเครื่องสักการะและแก้บนเมื่อสมดั่งความปรารถนา

 

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะขอพรหรืออธิษฐานสิ่งใด ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับคุณงามความดีที่เราทุกคนมีอยู่เป็นพื้นฐาน ไม่ใช่ว่าจะขอกันอย่างเดียวนะคะ เพราะบางคนก็รอแล้วรออีก ว่าทำไมสิ่งที่ตัวเองปรารถนาไม่สัมฤทธิผลเสียที ก่อนจะไปอธิษฐานหรือขอพร สำรวจความพยายามและความตั้งใจในการทำอะไรสักอย่างให้ถี่ถ้วนดูสิว่า ตนเองมีคุณสมบัติมากพอที่จะได้รับพรสิ่งนั้นแล้วหรือยัง เพราะสุดท้ายแล้ว "ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน" ดูจะเป็นเรื่องจริงเสมอ