คืบหน้า !! ทวงคืน จำนำข้าว ตามได้ถึง กองมรดก นักการเมืองโกงอ่วมแน่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

คืบหน้า !! จำนำข้าว ดีเดย์ !! วันนี้ (1ก.ค.) กฤษฎีกา กำหนด"ขีดเส้นตาย" แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าเรียกค่าเสียหาย จากนักการเมืองโกง ตาม พ.ร.บ.รับผิดทางละเมิด ตัวเลขเบื้องต้น 2หมื่นล้าน ชี้ ถ้าเงินไม่พอ สามารถทวงติดตามได้ถึง กองมรดก
 

     วันนี้ (1ก.ค.) นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เมื่อ30 มิ.ย.2559  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดให้มีการชดใช้ค่าเสียหายจากกรณีการขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน ตามที่กระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือแจ้งมาให้กระทรวงพาณิชย์บังคับทางปกครองให้นักการเมืองและข้าราชการรวมทั้งหมด 6 คนโดยเร็ว

      “ท่านนายกฯ ได้เร่งให้ทำโดยเร็ว เพราะกระทรวงการคลังส่งหนังสือแจ้งมานานแล้ว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้รายงานว่ามีการขอหารือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อขอความชัดเจนว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้แจ้งบังคับทางปกครอง เพราะมีหน่วยงานที่เสียหายหลายหน่วยงาน ทั้งคลัง พาณิชย์ อคส. (องค์การคลังสินค้า) และ อ.ต.ก. (องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร) โดยในการประชุม นบข. กฤษฎีกาแจ้งว่า จะส่งหนังสือตอบกลับมาภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งวันนี้ (ศุกร์ 1 ก.ค.) เป็นวันสุดท้าย ก็ต้องรอดูก่อนว่าจะมาหรือไม่”นางดวงพรกล่าว

      นางดวงพรกล่าวว่า หากกรมฯ ได้รับหนังสือตอบกลับมาจากกฤษฎีกา ก็จะดำเนินการแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชดใช้ค่าเสียหายทันที หากเป็นกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้แจ้ง คนลงนามก็ต้องเป็นรมว.พาณิชย์ แต่หากเป็นหน่วยงานเสียหายอื่น ก็ต้องดูว่าใครเป็นผู้มีอำนาจในหน่วยงานนั้น ซึ่งค่าเสียหายที่จะแจ้งให้ชดใช้ ก็มีรายละเอียดหมดแล้วว่าใครต้องชดใช้เท่าใด เพราะกรมบัญชีกลางได้คิดค่าเสียหายมาหมดแล้ว
      
ทั้งนี้ ในการเรียกค่าเสียหาย ต้องเป็นไปตามพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 โดยจะส่งเรียกค่าเสียหายตรงไปยังผู้ที่กระทำความผิด และหากเห็นว่าไม่ถูกต้องหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถที่จะอุทธรณ์ได้ แต่ความรับผิดไม่น่าจะจบแค่ตัวผู้ที่กระทำผิด เพราะหากเทียบเคียงกับคดีรถดับเพลิง ที่แม้ผู้กระทำความผิดจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ได้มีการเรียกค่าเสียหายจากกองมรดกของผู้ที่กระทำความผิดด้วย

       รายงานข่าวแจ้งว่า นักการเมืองและข้าราชการ 6 คนที่จะถูกบังคับทางปกครองชดใช้ค่าเสียหายจากการขายข้าวจีทูจี มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ได้แก่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในขั้่นตอน ดำเนินการเรียกค่าเสียตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของ เจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯระบุว่า จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2559