เอาอีกแล้ว!!"จตุพร" มโน ปมประชามติ ย้อนวิกฤตเหมือน"พฤษภาทมิฬ"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

     วันนี้ (2 ก.ค.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า ประเด็นวิกฤติรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นวิกฤติใหญ่เกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะ ส.ว.สรรหาที่จะมาลดทอนอำนาจของประชาชนที่เลือกฝ่ายบริหารเข้าไป ประเด็นนี้ชี้ให้เห็นว่าการสืบทอดอำนาจเห็นเป็นรูปธรรมได้ชัดเจนขึ้น ข้อเสนอเรื่องอำนาจและที่มา ส.ว. รวมทั้งคำถามพ่วงที่ให้ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ หากรัฐธรรมนูญผ่านประชามติจะเป็นเรื่องที่อันตราย เราจะได้ปัญหาเดียวกับเหตุการณ์ เดือน พ.ค. 2535 นั่นคือนายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ตนเห็นวิกฤติของชาติที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า ถ้าเราได้นายกฯ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง พฤษภาทมิฬไม่ไกลจากความจริงเลย

     นายจตุพร กล่าวอีกว่า ขณะนี้ในท่ามกลางบรรยากาศของการวิตก และการกลัวแพ้ กลัวที่จะไม่ผ่านประชามติ จึงมีการจับกุมคุมขัง กันมากมาย แทนที่จะเปิดเสรีให้แต่ละฝ่ายได้ใช้ความคิดในการอธิบายความและไม่เกิดการกระทบกระทั่ง ตนแสดงจุดยืนชัดเจนเป็นการส่วนตัวว่าไม่อาจรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการรร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้ เพราะตนได้ผ่านเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 2535 มา

     ถ้านายมีชัยจำตนได้ นายมีชัยเคยมีโอกาสพูดคุยกับตนที่ทำเนียบรัฐบาล ตนไปพูดเรื่องมาตรา 27 คือ เท่ากับ มาตรา 44 ในปัจจุบัน ซึ่งท้ายที่สุดนายมีชัยยอมถอน แต่ว่ามาตราหลังคือที่มาของนายกฯ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เป็นการบรรจุหลังจากนั้น ซึ่งการผ่านของรัฐธรรมนูญปี 2534 คือ ผู้นำ รสช.ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกฯ แต่ขณะนี้ใครก็อ่านอย่างชัดเจนว่าร่างรัฐธรรมนูญเป็นเพียงแค่พิธีกรรมเพื่อรองรับการสืบทอดอำนาจให้เกิดผลอย่างสมบูรณ์เท่านั้น และท้ายที่สุดประชาชนไม่มีโอกาสที่จะกำหนดอนาคตของตัวเอง ทั้งนี้พร้อมจะดีเบตกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส.ทุกเวลา