สวนกระแสแข่งขัน!!! สหภาพบินไทยค้านไอเดียรับลูกเรือสัญญาจ้างแค่3ปีชี้บั่นทอนภาพลักษณ์ไร้ผูกพันองค์กร??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

     หลังจากมีข่าวเกรียวกราวถึงเปิดการเปิดรับสมัครพนักงานเพิ่ม   สวนกระแสทิศทางผลประกอบการที่ขาดทุนสะสมของบมจ.การบินไทย  ล่าสุด  เรืออากาศเอก กนก ทองเผือก รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)   เปิดเผยว่า จำนวนพนักงานที่รับใหม่นี้จะอยู่ในแผนปฏิรูปซึ่งเข้าสู่ระยะที่ 2 คือ ขยายตัวเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง  และพร้อมที่จะผงาดกลับมาเป็นสายการบินชั้นนำที่เทียบเคียงหรือเหนือกว่าคู่แข่ง

 

     โดยการบินไทยกำหนดเปิดรับสมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินชาวไทยรุ่นใหม่  รวมจำนวน  565  อัตรา  เพื่อรองรับการบริการและขยายเส้นทางบินใหม่   แต่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรุ่นใหม่นี้จะรับเป็นพนักงานประเภทสัญญาจ้างมีกำหนดระยะเวลา 3  ปี  และหากมีผลการปฏิบัติงานผ่านตามหลักเกณฑ์การประเมินที่บริษัทฯ กำหนด บริษัทฯ อาจจะพิจารณาต่ออายุสัญญาอีก 1 ครั้งโดยสัญญาต่ออายุจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2565

        

     ขณะที่  นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย  ระบุถึงแนวคิดของฝ่ายบริหารว่า   กับมุมมองของสหภาพฯ และพนักงานส่วนใหญ่ต่างไม่เห็นด้วยกับนโยบายการรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน แบบสัญญาจ้างระยะสั้นเพียง   3  ปี เพราะจะกระทบต่อบริการ และภาพลักษณ์ของการบินไทยในอนาคต เนื่องจากการบินไทยต้องแข่งขันด้านการให้บริการที่สูงขึ้น   ขณะที่การมีพนักงานที่ทำสัญญาจ้างเพียงชั่วคราว อาจทำให้รู้สึกถึงความไม่มั่นคงในอาชีพ และทำให้พนักงานไม่รู้สึกรักหรือผูกพันองค์กร 

 

      ส่วนกรณีบอร์ดและฝ่ายบริหารต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายและมองว่าพนักงานต้อนรับของการบินไทยทำงานจนอายุ  60 ปี อาจอายุมากไปนั้น     สำหรับสหภาพฯเห็นว่าเป็นเรื่องที่สามารถบริหารจัดการได้    แต่ที่ผ่านมาผู้บริหารกลับไม่พยายามกำกับดูแลให้ดีเอง    ทั้งที่หลายสายการบินยุโรปและเอเชีย เช่น สิงคโปร์แอร์ไลน์  มีกำหนดอายุพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเกษียณอายุ 60 ปี เพราะต้องการเน้นคุณภาพในการบริการ  โดยมีโปรแกรมทดสอบบุคลิกภาพ,ทดสอบสมรรถภาพทางกาย,ทดสอบสมรรถนะได้ หากไม่ผ่าน ก็สามารถปลดลงมาบริการภาคพื้นได้

     ก่อนหน้านั้น  นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย เคยให้ข้อมูลถึงแผนการพัฒนาองค์กรว่า  บมจ.การบินไทยจะเพิ่มความถี่ของเที่ยวบิน   เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อกับเที่ยวบินจากประเทศอินเดีย ตะวันออกกลาง และยุโรป  โดยจะเปิดรับสมัครพนักงานต้อนรับเพิ่มจำนวน 600 คน ซึ่งจะต้องมีอายุไม่เกิน 24 ปี และจะมีสัญญาการจ้างงาน 6 ปี เพื่อเป็นการเจาะกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ที่ต้องการหาประสบการณ์

 

         ทั้งนี้ในรอบไตรมาสแรกของปี  2559  บมจ.การบินไทยมีผลประกอบเป็นกำไรสุทธิ  5,999.18  ล้านบาท  แต่มีรายได้รวม  50,315.66  ล้านบาท  ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน  ซึ่งมีรายได้รวม  61,439.04 ล้านบาท   ขณะที่ในส่วนของรายจ่ายมีตัวเลขลดลงมาอยู่ที่  43,749.59  ล้านบาท  จากช่วงเดียวกันของปี  2558  มีรายจ่ายรวม 57,764.73  ล้านบาท  ขณะที่ในรอบไตรมาสแรกของปี 2559  บมจ.การบินไทยมียอดขาดทุนสะสมอยู่ที่  13,555.62  ล้านบาท  ตามที่แจ้งข้อมูลไว้กับตลาดหลักทรัพย์ฯ