คดีพลิก!?!...เปิดคำสั่งศาลปกครอง เหตุใดยังให้"พีซทีวี"ออนแอร์ต่อ ทีนี้แกนนำยังจะบอกสองมาตรฐานอยู่มั๊ย???

คดีพลิก!?!...เปิดคำสั่งศาลปกครอง เหตุใดยังให้"พีซทีวี"ออนแอร์ต่อ ทีนี้แกนนำยังจะบอกสองมาตรฐานอยู่มั๊ย???

วันที่ 6 ก.ค. เวลา 13.30 น. ที่ศาลปกครองสูงสุด นายสุชาติ ศรีวรกร ตุลาการเจ้าของสำนวน ได้ออกไต่สวนกรณีบริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด โดยนพ.เหวง โตจิราการ ผู้ดำเนินการรายการและผู้ประกาศข่าว ร้องขอให้ศาลพิจารณาการทำละเมิดคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองที่ให้พีซทีวี ออกอากาศได้ต่อจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาของกสท.

หลังไต่สวนนานกว่า 3 ชั่วโมง นพ.เหวง เปิดเผยว่า ในการไต่สวน ศาลได้อ่านคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดลงวันที่ 26 พ.ค.2559 ที่ยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลางคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาในคดีที่พีซทีวีได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง กรณีถูก กสทช.เพิกถอนในอนุญาต และคดีอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยให้พีซทีวียังคงออกอากาศได้ต่อไป ซึ่งคำสั่งคุ้มครองนี้ยังคงมีผลอยู่ รวมทั้งระบุว่า หากกสท.เห็นว่าพีซทีวีกระทำการที่ผิดเงื่อนไข หรือไม่เป็นไปตามกฎหมาย ต้องมายื่นเรื่องต่อศาลเพื่อให้พิจารณาว่าจะเพิกถอนการคุ้มครองหรือไม่ ขณะที่ตัวแทนกสทช. ยอมรับว่าแม้กสท.จะมีมติไปแล้ว แต่ยังไม่มีคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตไปยังพีซทีวี

"เมื่อศาลระบุเช่นนี้ และกสทช.ยอมรับว่ายังไม่มีคำสั่งเป็นทางการออกมา เท่ากับขณะนี้เสมือนหนึ่งยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น พีซทีวียังคงออกอากาศต่อไปตามปกติ ถ้ากสท.ยังเห็นว่าพีซทีวีทำผิด ต้องไปตั้งต้นรวบรวมข้อมูลหลักฐานใหม่แล้วยื่นร้องต่อศาล ให้ศาลพิจารณา ถ้าถึงขั้นตอนนั้นพีซทีวีก็ยอมรับได้ ดังนั้น ต้องขอบคุณศาลปกครอง ทำให้หลักการกฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ยุติธรรม" นพ.เหวงกล่าว

ที่มา : ข่าวสด