เมินม็อบต้าน!!! "วิษณุ" ย้ำชัดๆอำนาจตั้ง"สังฆราช" ณ.เวลานี้ อยู่ที่นายกฯคนเดียว !

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

"วิษณุ"ยันอำนาจแต่งตั้ง "สังฆราช" เป็นของ นายกฯที่ต้องรับผิบชอบโดยตรงในฐานะ ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ  ไม่ห่วง ม็อบหนุน หรือ ม็อบต้าน เป็นหน้าที่รบ.ต้องชี้แจง
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อกังขาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะสามารถเสนอรายชื่อสมเด็จพระสังฆราชฯได้หรือไม่ หากเห็นว่ารายชื่อ ที่ มหาเถรสมาคม (มส.) เสนอมานั้นไม่เหมาะสมว่า ตามหลักแล้ว ไม่ว่าตำแหน่งใดก็ตามหากเป็นอำนาจนายกฯ ในการพิจารณา นายกฯก็สามารถจะตรวจสอบได้ จนเกิดความมั่นใจว่าเมื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายแล้วจะไม่มีความผิดพลาดแน่ ส่วนจะใช้มากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่ความยากง่ายของเรื่อง เพราะเวลานำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ นายกฯ ต้องเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ หากผิดพลาด เขาเอาผิดที่ผู้รับสนองฯ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่นายกฯจะต้องมีการตรวจสอบ ส่วนจะตรวจอะไร หรือตรวจอย่างไร ตนบอกไม่ได้

ต่อข้อถามถึงกระแสการปลุกม็อบของฝ่ายหนุนและฝ่ายต้าน รัฐบาลจะดูแลอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า การหนุนหรือการแบ่งฝ่ายนั้นมีมานานแล้ว ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องวิตกอะไรมากมาย เพียงแต่อย่าทำให้เกินเลยไปเท่านั้น ทั้งนี้วิธีที่รัฐบาลจะทำได้ก็คงเป็นการทำความเข้าใจ บางกลุ่มอธิบายแล้วก็เข้าใจ แต่บางกลุ่มอธิบายแล้วยังไม่เข้าใจก็ต้องอธิบายกันต่อไป รัฐบาลก็คงทำได้แค่นั้น

เมื่อถามว่า นายกฯมีอำนาจทบทวนมติ มส.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องทบทวน แต่เป็นการพิจารณาก่อนที่จะดำเนินการ "สื่อหลายสำนัก ทีวีหลายช่องไปออกข่าวทำนองว่ากฤษฎีกาวินิจฉัยแล้วว่าเป็นอำนาจของ มส.ซึ่งผมฟังแล้วมันไม่ผิดหรอก แต่มันก็ไม่ถูก เพราะความจริงแล้วเป็นอำนาจของมส.ที่จะพิจารณาเริ่มเรื่องได้ แต่เมื่อส่งมาที่นายกฯแล้ว ก็ถือว่าเป็นอำนาจของนายกฯ เรื่องอยู่ที่ใคร คนนั้นก็มีอำนาจ ดังนั้นขณะนี้เป็นเรื่องระหว่างนายกฯกับสำนักราชเลขาธิการฯเท่านั้น ไม่มีอะไรที่ต้องกลับไปที่มส.อีกแล้ว จบหน้าที่ของมส.แล้ว"รองนายกฯ กล่าว
         
ส่วนความไม่โปร่งใสของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วงนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เราคงไม่ต้องเอาความมัวหมองหรือความไม่เหมาะสมอะไรขึ้นมาพูดจากันในที่สาธารณะ เพราะนายกฯย่อมมีเหตุผลอยู่ดีว่าการที่จะนำขึ้นเมื่อใดนั้นจะต้องอาศัยความชัดเจนประการใด เพราะในที่สุดเวลาที่จะนำความกราบบังคมทูลฯ ก็ต้องได้รับคำอธิบายทั้งหมดว่าได้มีการตรวจสอบแล้วว่าเป็นอย่างไร