ด่วน !!! ศาลโลกชี้เปรี้ยง จีนไม่มีสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

ศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่ กรุงเฮก ประกาศชี้ขาดตัดสินประเด็นพิพาทในทะเลจีนใต้ โดยได้ประกาศว่า ฟิลิปปินส์มีสิทธิทำประมงในบริเวณหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ พร้อมชี้ขาดว่า รัฐบาลจีนไม่มีสิทธิเหนือทรัพยากรบริเวณน่านน้ำพิพาทดังกล่าว

วันนี้(12 ก.ค.) เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา  ทางศาลฯได้มีการตัดสินคดีที่ประเทศฟิลิปปินส์ได้ยื่นไว้เมื่อเดือนม.ค. 2558 ซึ่งระบุว่า การที่รัฐบาลจีนได้อ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ส่วนใหญ่นั้นขัดต่ออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล

 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้ประกาศว่าจะไม่ยอมรับการอนุญาโตตุลาการในประเด็นทะเลจีนใต้ โดยข้อพิพาทใดๆที่เกิดขึ้นนั้นควรระงับด้วยความร่วมมือจากประเทศที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนอกเหนือจากจีนและฟิลิปปินส์แล้ว ยังครอบคลุมเวียดนาม มาเลเซีย ไต้หวัน และบรูไนด้วย
         

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้เดินหน้าสร้างเกาะและด่านทหารในน่านน้ำพิพาทดังกล่าว ซึ่งดูเหมือนจะเป็นความพยายามเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานภาพปัจจุบันในทะเลจีนใต้

คณะกรรมการบริหารด้านความปลอดภัยทางน่านน้ำทะเลของจีน แถลงเพียงสั้นๆ เมื่อ 3 ก.ค.ว่า กองทัพเรือของจีนจะจัดเตรียมฝึกซ้อมรบบริเวณพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ระหว่างวันที่ 5-11 ก.ค.นี้ โดยจะครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่เกาะไห่หน่าน ฝั่งตะวันออกของประเทศไปจนถึงหมู่เกาะพาราเซล แล้วในคำแถลงดังกล่าวยังจะห้ามเรือลำอื่นแล่นเข้าไปใกล้บริเวณน่านน้ำในช่วงระหว่างฝึกซ้อมรบทางทะเลด้วย
         

แถลงการณ์ล่าสุดของจีนเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสแรงตึงเครียดระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ ก่อนถึงวันที่ศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศภายใต้การสนับสนุนจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น)