"ณัฐวุฒิ"เย้ยนายกฯอ่อนไหว ผวา แค่คำวิจารณ์รธน.บน"แท็กซี่" ฉะจับนศ.-สื่อประชาไทจุดแตกแยก

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

"ณัฐวุฒิ" เหน็บ"พล.อ.ประยุทธ์" อ่อนไหวหนักมาก กรณีไม่พอใจคำวิจารณ์ ร่างรธน.บน รถแท็กซี่ ชี้ทำคนผวา ไม่กล้าแตะ ทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญ อัดยับ ทหาร จับนศ. กับ นักข่าวประชาไท ที่ ราชบุรี จุดชนวนแตกแยก ขวาง ประชามติ
 

      วันนี้ (12 ก.ค.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า เห็นอาการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหน.คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่พอใจเรื่องคำพูดวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญบนรถแท็กซี่แล้วถือว่าอ่อนไหวหนักมาก เพราะแท็กซี่ในกรุงเทพฯ มีเป็นแสนคัน วันๆ พูดกันไม่รู้กี่เรื่อง จะพูดเรื่องรัฐธรรมนูญบ้างก็ไม่แปลก เพราะเป็นเรื่องสำคัญของคนไทยทุกคน ทั้งนี้ เนื้อหาจะผิดถูกอย่างไรนั้นต้องไปว่ากับฝ่ายที่มีหน้าที่เผยแพร่ ไม่ใช่ตามไปหงุดหงิดแม้แต่เรื่องในแท็กซี่ แบบนี้จะยิ่งทำให้คนไม่กล้าพูดถึงร่างรัฐธรรมนูญ แล้วจะเข้าสู่การทำประชามติได้อย่างไร

     "นายกฯ ควรตระหนักว่า วันนี้ข่าวไล่จับคนเห็นต่างดังกว่าข่าวเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ยิ่งใกล้วันลงคะแนนยิ่งยกระดับการใช้อำนาจ คนก็จะยิ่งเข้าใจว่าร่างนี้แตะต้องไม่ได้ ที่สำคัญคือ การใช้อำนาจขาดความชอบธรรมและเป็นธรรมอย่างชัดเจน จนผู้เกี่ยวข้องไม่สามารถอธิบายต่อสังคมได้ เช่น ที่ จ.ราชบุรี นักศึกษามีใบปลิวเรื่องประชามติอยู่ในรถ ยังไม่ได้แจก แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าจะแจกจึงเอาไปขังหนึ่งคืน และ ต้องประกันตัวที่ ศาล พร้อมผู้สื่อข่าวประชาไทที่ตามไปทำข่าว ขณะที่ สนช.เผยแพร่มิวสิควิดีโอชี้นำให้รับร่าง ผิดกฎหมายประชามติชัดเจน ถือว่าความผิดสำเร็จ แค่บอกว่าจะแก้ไขก็ไม่มีใครทำอะไร สถานีโทรทัศน์ที่เผยแพร่ก็ไม่ถูกดำเนินการ แบบนี้จะเรียกว่าบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมได้อย่างไร"

     นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า นับวันขบวนการสร้างผู้ร้ายประชามติของฝ่ายรัฐยิ่งหนักขึ้นเรื่อยๆ ฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยต้องใช้ความอดทนและยืนหยัดเคลื่อนไหวตามหลักการเพื่อรักษาความชอบธรรมไว้ เพราะการยืนอยู่บนความชอบธรรมอย่างมั่นคง เป็นการชี้ให้เห็นความไม่ชอบธรรมของอีกฝ่ายอย่างชัดเจน และเชื่อว่าประชาชนจะได้ข้อสรุปนำไปสู่การตัดสินใจในวันที่ 7 สิงหาคม