"พล.อ.ประยุทธ์" งัดม.44 ติดดาบ"กสทช."สั่งปิดทีวี-วิทยุ กระทบความมั่นคง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

       วันนี้ (14 ก.ค.) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ 40/2559 เรื่องยกเลิกประกาศคสช. ฉบับที่ 41/2557 เรื่อง การกำกับดูแลการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ โดยระบุว่า ตามที่คสช.ได้ออกประกาศคสช. ฉบับที่ 97/2557 เรื่อง การให้ความร่วมมือต่อการปฏิบัติงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและการเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารต่อสาธารณะ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคสช. ฉบับที่ 103 /2557 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคสช. ฉบับที่ 97/2557 เพื่อกำหนดห้ามการเผยแพร่ ข้อมูลข่าวสารบางประเภทนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการรับรู้และความเข้าใจในการกำกับดูแลการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของผู้ประกอบการไปสู่ประชาชน จึงจำเป็นต้องกำหนดให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น
 

     ดังนั้น หัวหน้าคสช.จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ให้การเสนอข้อมูลข่าวสารหรือการออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระก่อให้เกิด การล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่มีผลกระทบ ต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

      และในกรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เลขาธิการกสทช. เจ้าหน้าที่ของกสทช. หรือบุคคล ที่ได้รับมอบอำนาจจากบุคคลดังกล่าว ได้กระทำการไปตามอำนาจหน้าที่โดยสุจริต ไม่เลือกปฏิบัติ และไม่เกินสมควรแก่เหตุหรือไม่เกินกว่ากรณีจำเป็น เพื่อควบคุมดูแลมิให้มีการเสนอข้อมูลข่าวสาร หรือการออกอากาศรายการที่มีลักษณะดังกล่าว นับแต่วันที่ประกาศ มีผลใช้บังคับ ย่อมได้รับความคุ้มครองไม่ต้องรับผิด ทั้งทางแพ่ง ทางอาญา และทางวินัย แต่ไม่ตัดสิทธิผู้ได้รับความเสียหาย ที่จะเรียกร้องค่าเสียหายจากทางราชการตามกฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
                                                                                                                               สั่ง ณ วันที่ 14 ก.ค.2559
                                                                                                                    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.