รู้แล้วบอกต่อเลย!! หมูแผ่น หมูหยอง ของอร่อยไม่สามารถหลับหูหลับตาหม่ำได้ง่ายๆ อีกต่อไปแล้ว เพราะเหตุนี้??

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     จากกรณีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงข่าว การติดตามปัญหาเรื่องความปลอดภัยของอาหาร โดยผลการทดสอบ หมูแผ่นกรอบ หมูหวาน 14 ยี่ห้อ โดยมีการตรวจพบว่ามีการใส่สารไนเตรท ไนไตรท์ ลงไปในผลิตภัณฑ์ บางรายเกินกว่าที่ทางสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนดไว้

 

     ผศ.ปรัญรัชต์ ธนวิยุทธ์ภัคดี อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า สารไนเตรท ไนไตรท์ ถือว่าเป็นวัตถุกันเสีย ที่อนุญาตให้ใช้ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 281 พ.ศ.2547 ซึ่งสารทั้ง 2 ชนิดนี้มีกฎหมายรองรับว่าให้ใช้ได้ โดยมีการกำหนดปริมาณให้ใช้ ดังนี้ คือ สารไนเตรทใช้ได้ไม่เกิน 500 มก./กก. ในขณะที่ไนไตรท์ให้ใช้ได้ไม่เกิน 125 มก./กก. กรณีใช้ทั้งไนเตรทและไนไตรท์ให้มีได้ไม่เกิน 125 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

     ผศ.ปรัญรัชต์ กล่าวถึงสาเหตุที่ต้องมีการใช้ไนเตรท ไนไตรท์ในอาหาร ว่า เพื่อป้องกันการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ โดยเฉพาะ จุลินทรีย์ตัวสำคัญที่เรียกว่า คลอสตริเดียม บูโทลินัม (Clostridium botulinum) ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายมาก แต่ถึงอย่างไรก็ต้องมีการกำหนดปริมาณการใช้ไนไตรท ไนไตรท์ไว้ อีกสาเหตุหนึ่งที่มีการใช้เพื่อต้องการคงสีของเนื้อสัตว์ให้ดูสวยงาม โดยสีของเนื้อสัตว์ที่สดใหม่เป็นสีชมพู

 

     ทั้งนี้ ไนเตรท ไนไตรท์ เป็นสารที่ใช้ในเชิงอุตสาหกรรม ที่ยับยั้งป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียทำให้อาหารเก็บไว้ได้นานซึ่งถือเป็นข้อดีในเชิงอุตสาหกรรม แต่ผู้บริโภคก็ไม่ควรรับประทานบ่อยจนเกินไป และในส่วนของผู้ผลิตต้องมีการแจ้งให้ผู้บริโภคได้รับทราบด้วยว่ามีการใส่วัตถุกันเสียลงไป เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค