เด๋วจะว่าไม่แน่จริง  !!!  "วิษณุ"  แย้ม "นายกฯตู่"  ลงนามคำสั่งทางปกครอง เช็คบิล "บุญทรง" กับพวกชดใช้จำนำข้าว 2 หมื่นล้านแล้ว!!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้า  การเรียกค่าชดใช้ในกรณีการขายข้าวรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)  กับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ กับ  พวกรวม 6 คนว่า การลงนามในหนังสือบังคับทางปกครอง   คณะกรรมการกฤษฎีกาแนะนำว่านายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ควรจะลงนามทั้งคู่ แม้สามารถลงนามคนเดียวได้ก็ตาม   ซึ่งขณะนี้เข้าใจว่านายกฯลงนามแล้ว    แต่ถ้าข่าวยังไม่มีแสดงว่ายังไม่ได้มีการแจ้งไปยังผู้ถูกเรียกค่าเสียหาย เพราะถ้าแจ้งไปแล้วคงมีข่าวออกมา เขาจะได้รู้ว่าจะอุทธรณ์หรือไปที่ศาลปกครองเลย

 

    ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการที่นายกฯอาจไม่ลงนามเพราะเกรงการถูกฟ้องกลับ  นายวิษณุยืนยันว่าไม่มีมูลความจริง เพราะนายกฯไม่ได้กลัวเลย เนื่องจากตามข้อกฎหมายเขียนไว้ว่าเมื่อตั้งคณะกรรมการสอบต้องให้รัฐมนตรีในกระทรวงที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดลงนาม  กรณีของนายบุญทรงนี้ก็คือกระทรวงพาณิชย์ แต่นายกฯต้องลงนามด้วย เพราะยังมีการเขียนไว้ด้วยว่ากรณีผู้ถูกกล่าวหาเป็นรัฐมนตรีให้นายกฯตั้งคณะกรรมการสอบ กรณีนี้จึงต้องลงนามทั้งคู่

     สำหรับขั้นตอนก่อนออกคำสั่งทางปกครองกำหนดให้ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานนั้นเป็นผู้รับผิดชอบ   และกำหนดให้สามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นอดีตข้าราชการ สามารถอุทธรณ์คำสั่งกับรมว.พาณิชย์ได้ แต่ถ้าผู้ที่ถูกกล่าวหาเป็นอดีตรัฐมนตรีจะไม่มีสิทธิ์อุทธรณ์กับรมว.พาณิชย์ เพราะถ้าอุทธรณ์ต้องอุทธรณ์กับรัฐมนตรีด้วยกันเอง จึงกำหนดให้ไปฟ้องร้องเพิกถอนคำสั่งที่ศาลปกครองแทน

     

    (อ่านข้อมูลประกอบ : คืบหน้า !! ทวงคืน จำนำข้าว ตามได้ถึง กองมรดก นักการเมืองโกงอ่วมแน่    

http://deeps.tnews.co.th/contents/194240/  )

   

 

   นอกจากนี้นายวิษณุ กล่าวว่า การเรียกค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าวกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ยังไม่เสร็จ อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการความรับผิดทางแพ่งที่มีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธาน โดยอายุความของน.ส.ยิ่งลักษณ์มีถึงเดือนก.พ.2560

 (อ่านข้อมูลประกอบ  :  ฉบับเต็ม!!! รายงานสตง.สอบการระบายข้าวยุค"ยิ่งลักษณ์"...พบจุดพิรุธส่อโกงอื้อ?? http://deep.tnews.co.th/contents/192853/ )