รู้แล้วต้องบอกต่อ!!! เชื่อหรือไม่ 3 โรคร้าย ดีขึ้นได้ด้วยการ “ฟังเพลง” ???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     เราๆ ท่านๆ รู้กันบ้างหรือเปล่า ว่ากิจกรรมที่เราทำกันทุกวัน หรือบางคนทำแทบจะทุกเวลาตั้งแต่ตื่นยันเข้านอน เช่น “การฟังดนตรี ฟังเพลง” นั้น มีประโยชน์มากกว่าแค่ให้ความผ่อนคลายหรือฆ่าเวลาเท่านั้น เพราะในทางการแพทย์การฟังดนตรีสามารถนำมาใช้รักษาผู้ป่วยได้และได้ผลดีด้วย ว่าแต่จะช่วยรักษาอาการอะไรได้บ้างไปดูกัน

 

โรคอัลไซเมอร์

     โรคอัลไซเมอร์ หรือความจำเสื่อม พบมากในผู้สูงอายุ เกิดจากการทำงานของสมองผิดปกติในหลายด้านพร้อมกัน ทำให้ส่งผลต่อระบบความจำ จากงานวิจัยในประเทศอังกฤษพบว่า ในระหว่างพูดคุยกับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ หากมีการเปิดเพลงเบาๆ ร่วมด้วย มีผลให้อารมณ์และความจำของผู้ป่วยดีขึ้น เสียงดนตรีจึงถูกใช้ในการกระตุ้นความจำของผู้ป่วย เพราะเสียงดนตรีจะเข้าไปช่วยจัดเรียงระบบการทำงานของเซลล์สมองให้จดจำได้มากยิ่งขึ้น  

 

โรคพาร์กินสัน

     โรคพาร์กินสัน หรืออีกชื่อหนึ่งคือ โรคสันนิบาตลูกนก ผู้ป่วยจะแสดงอาการเคลื่อนไหวผิดปกติ เนื่องจากสมองส่วนที่ควบคุมการประสานงานของกล้ามเนื้อทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดอาการมือเท้าสั่น เคลื่อนไหวช้า พบมากในผู้สูงอายุ ทั้งนี้เมื่อนำเสียงดนตรีเข้าไปบำบัดรักษาพบว่า เมื่อผู้ป่วยได้ยินเสียงเพลง จากที่เดินอย่างเชื่องช้าอยู่กลับสามารถเดินตามจังหวะเสียงดนตรีได้อย่างคล่องแคล่วขึ้น ทางสหรัฐอเมริกาจึงได้มีการจัดชั่วโมงเต้นแทงโกขึ้นเพื่อรักษา ประเทศไทยก็มีการนำวิธีนี้มาใช้ด้วยเช่นกันโดยใช้ทำนองเพลงรำวงและหมอรำในการบำบัดรักษา

 

อาการความเจ็บปวด

    ไม่ว่าจะเป็นโรคภัยไข้เจ็บ ปวดหัวหรือปวดบาดแผลต่างๆ ปัจจุบันมีการพิสูจน์แล้วว่า เสียงดนตรีสามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ ทำให้แพทย์ลดการให้ยาแก้ปวดได้ถึง 50 % 

 

     อย่างไรก็ตาม งานนี้คอเพลง คอดนตรียิ้มไปตามๆ กันแน่ เพราะถึงแม้จะไม่ได้เป็นโรคอะไร แต่ถ้าหากเราได้ฟังเพลงที่ชอบ อย่างน้อยก็ทำให้จิตใจเราผ่อนคลาย และใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างมีความสุข เพราะเมื่อใจเรามีความสุขกายเราก็จะสุขไปด้วยเช่นกัน