จี้ด่วนๆ !!"บิ๊กตู่"ต้องเร่ง ปฏิรูปสีกากีหลังข่าวฉาวซื้อ"เก้าอี้"โผล่ประจาน

ติดตามได้ http://deeps.tnews.co.th

"วิรัตน์" จี้ นายกรัฐมนตรี เร่งดำเนินการ ปฏิรูปตำรวจด่วน! หลังมีข่าวฉาว การซื้อขายเก้าอี้ ผุดขึ้นเป็นระลอก  แนะ ยึดระบบระบบอาวุโส แบบเดียวกับ สาล และ อัยการ จะทำให้การวิ่งเต้นลดลง

     วันนี้(18 ก.ค.) นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา และ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการวิ่งเต้นโยกย้ายตำรวจ ว่า มีการพูดกันในวงการตำรวจว่า ถ้าสารวัตรขึ้นรองผู้กำกับกี่ล้าน รองผู้กำกับขึ้นตำแหน่งผู้กำกับกี่ล้าน และ ผู้กำกับขึ้นผู้บังคับการจังหวัดเท่าไหร่ มีอัตราตายตัว และมีการเก็บส่วย เพียงแต่เมื่อไม่มีการยอมรับความจริง

     ดังนั้น ถ้ายังไม่ยอมรับความจริงก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาปัญหาเรื่องส่วยตำรวจได้ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องปฏิรูปตำรวจโดยด่วนที่สุด การแต่งตั้ง 60 - 70% ต้องมาจากระบบอาวุโส จึงจะทำให้การวิ่งเต้นลดลง เพราะระบบอาวุโสใครบอกว่าไม่ดี เช่น ศาลสถิตยุติธรรม หรืออัยการ ก็มาจากระบบอาวุโส ทำให้องค์กรศาล และองค์กรอัยการ มีความเข้มแข็ง ดังนั้น จะบอกว่าตำรวจมาจากระบบอาวุโสไม่ได้ไม่เป็นความจริง

     "ผมถึงได้บอกว่าต้องมีการปฏิรูประบบตำรวจโดยด่วน และจำเป็นต้องทำอย่างจริงจัง ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ทำเรื่องนี้ขึ้นมา แม้จะมีแรงเสียดทานจากในคณะ คสช.หรือจากคนในรัฐบาลก็ตาม แต่ถ้าทำก็เชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากประชาชนเพิ่มมากขึ้นแน่นอน ฉะนั้น ถ้าปฏิรูปในยุคนี้ไม่ได้ ยุคอื่นก็คงไม่เกิดขึ้นแน่ เพราะรัฐบาลอื่นไม่มีมาตรา 44 ไม่มีอำนาจรัฐที่เข้มแข็ง ไม่มีทหาร ไม่มีกฎหมาย และไม่มีฝ่ายค้านมารบกวน ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ต้องวิเคราะห์เรื่องนี้ให้ดี" นายวิรัตน์ กล่าว