แถลงการณ์ฉ.2!!"กลุ่มพลเมืองผู้ห่วงใย" จี้รบ.เปิดทางเลือกให้ปชช. ปชป-พท.จับมือหนุน

ติดตามข่าวสารเพิ้มเติมได้ที่www.tnews.co.th

     วันนี้ (20 ก.ค.) เครือข่าย กลุ่มพลเมืองผู้ห่วงใย 16 องค์กร และ 117 รายชื่อส่วนบุคคล นำโดย นายโคทม อารียา อาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นายอนุสรณ์ ธรรมใจ รองประธานมูลนิธิปรีดี พนมยงค์ ร่วมอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ของเครือข่ายฯ ว่าด้วยการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 7 สิงหาคม 2559 เพื่อให้มีความชอบธรรม เป็นไปตามหลักการทางสากล โดยเรียกร้องให้รัฐบาลเคาพรพสิทธิ์ของประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยต่อร่างรัฐธรรมนูญ และรัฐบาลต้องมีทางเลือกให้กับประชาชน กรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ซึ่งรัฐบาลควรมีกระบวนการการออกแบบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ต้องผ่านฉันทามติจากทุกฝ่าย พร้อมขอให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการทำประชามติครั้งนี้

     นายอนุสรณ์ ระบุ ทางเครือข่ายฯ ต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดกว้างให้ประชาชนทุกกลุ่มได้แสดงความเห็นอย่างเสรี และปราศจากสภาวะกดดัน เพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีความสำคัญในการกำหนดทิศทางประเทศไทย แต่หากยังมีประชาชนไม่ทราบเนื้อหาสาระของร่างฯ จึงอยากเสนอให้เลื่อนการลงประชามติออกไปก่อน เพื่อไม่ให้การทำประชามติเป็นเพียงพิธีกรรม และไม่ให้ประเทศถอยหลังไปสู่วิกฤตการเมืองอีกครั้ง

     สำหรับ 117 รายชื่อ ที่ร่วมลงนามสนับสนุนในแถลงการณ์ดังกล่าวนั้น มาจากหลายกลุ่มการเมือง อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา