แฉลั่น!! เด็กพท.อ้างกกต.ส่งหนังสือเวียนให้ขรก.จัดรถขนคนลงประชามติผิดกม.ชี้ทำชาติอับอาย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

เด็กเพื่อไทย  อ้าง กกต.จังหวัดต่างไม่สบายใจ หนังสือเวียนให้ ส่วนราชการ จัดนำยานพาหนะ รับ-ส่งคน ไปลงประชามติ  ชี้เข้าข่ายผิดกฎหมาย โวยต่างชาติกำลังจับตา อย่าทำให้คนไทยอับอาย

วันนี้ (26ก.ค.) นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึง กรณี จนท.กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จังหวัดต่าง ๆ ไม่สบายใจกับหนังสือเวียน กกต.ด่วนที่สุด ที่เห็นชอบให้ส่วนราชการภูมิภาคและท้องถิ่น จัดยานพาหนะอำนวยความสะดวก รับและส่งคนไปลงประชามติ ซึ่งลำพังการอนุญาตให้ราชการบริหารส่วนภูมิภาค ได้แก่ จังหวัด และ อำเภอ ท้องถิ่น อบจ.เทศบาล อบต.กทม.และ เมืองพัทยา ขนคนไปลงคะแนนประชามติ พวกตนก็มองว่า น่าจะผิด พ.ร.บ.ประชามติ อย่างชัดเจน ทั้งไม่เคยมีทางปฏิบัติเช่นนี้

"บรรดาหน่วยทหารจะขออนุญาตนำยานพาหนะขนคนไปลงคะแนนโดยอ้างว่าเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ตามมติ กกต.ดังกล่าวทำให้รู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่ง เพราะคงจะมีการฟ้องร้องกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งพวกตนเป็นเจ้าหน้าที่หากทำผิดกฏหมายเสียเอง โทษจะหนักเป็นสองเท่า จึงไม่อยากสุ่มเสี่ยงไปขึ้นศาลในเรื่องที่ไม่เคยปฏิบัติ เพราะแม้แต่การเลือก ส.ส. ยังห้ามผู้สมัครขนคนไปลงคะแนนกรณีนี้จะอ้างว่าอำนวยความสะดวกผู้อาวุโส ผู้สูงวัย ยังไงก็ฟังไม่ขึ้น"นายชวลิต กล่าว

 นายชวลิต กล่าวว่า เมื่อใกล้โค้งสุดท้าย เสียงสะท้อนในทางไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญจากหลากหลายภาคส่วน เริ่มดังขึ้น ๆ จึงอาจทำให้ฟากที่สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญคิดดำเนินการทุกวิถีทางให้ได้ชัยชนะแม้จะสุ่มเสี่ยงกับการกระทำผิด กฎหมายเสียเอง  กกต.เป็นผู้รักษาการกฏหมายตาม พ.ร.บ. ประชามติ ต้องดำเนินการให้การลงประชามติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม จึงขอเรียกร้องให้ กกต. ทบทวนมติที่อนุญาตให้หน่วยงานของรัฐขนคนไปลงคะแนน โดยด่วน อย่าให้เจ้าหน้าที่กกต.เอง ตลอดจนข้าราชการภูมิภาคและท้องถิ่นเดือดเนื้อร้อนใจไปมากกว่านี้ประการสำคัญ การลงประชามติครั้งนี้เป็นที่จับตาทั้งภายในประเทศและนานาชาติ อย่าให้คนไทยอับอายไปมากกว่านี้อีกเลย