ศึกสงฆ์!!"เจ้าคุณพิพิธ"พ่ายคดี"หลวงปู่พุทธะอิสระ"ฟ้องหมิ่นเรียก10ล.แต่ยอมความเรื่องจบลงด้วยดี

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

วันนี้ (26ก.ค.) ที่ ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไกล่เกลี่ยคดีที่ หลวงปู่พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พระราชวิจิตรปฏิภาณ หรือ "เจ้าคุณพิพิธ" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศน์เทพวราราม เป็นจำเลย เรื่อง ละเมิดด้วยการกล่าวไขข่าวให้เสียหาย ด้วยข้อความอันทำให้ประชาชนรู้สึกดูหมิ่น หลวงปู่พระพุทธะอิสระ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 เรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท

จากกรณี เจ้าคุณพิพิธ ให้สัมภาษณ์สื่อ ถึงโจทก์หลายครั้ง ตั้งแต่เดือนก.พ.58 ถึงวันที่ 16 ก.พ.59 โดยมีเจตนาทำให้ประชาชนเข้าใจว่าโจทก์ใส่ความ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช ทำให้ประชาชนดูถูก ดูหมิ่นเกลียดชังโจทก์และจำเลยยังกล่าวถ้อยคำเปรียบเทียบว่า“ข้างล่างเป็นคน ข้างบนเป็นพระ”โดยจงใจให้ประชาชนเข้าใจว่า คือโจทก์ จากการเปรียบเทียบดังกล่าวทำให้มีการนำไปเผยแพร่กันทางสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก และวิพากษ์วิจารณ์จนได้รับความเสียหาย ซึ่งศาลให้โจทก์เสียค่าธรรมเนียมศาล 40,000 บาท
         
ทั้งนี้หลวงปู่พุทธะอิสระ พร้อมทนายความ และ "เจ้าคุณพิพิธ"ได้เดินทางไปศาล ซึ่งศาลได้มีการไกล่เกลี่ยโดยใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมง การเจรจาไกล่เกลี่ยจึงสำเร็จ ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้

หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวว่า การเจราไกล่เกลี่ยสำเร็จ เมื่อท่านเจ้าคุณพิพิธ ยอมรับความจริง และรับปากว่าหลังจากนี้จะไม่พูดจาหรือ ให้ข่าวพาดพิงให้ได้รับความเสียหายอีก รวมทั้งยินยอมชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง คือ ค่าทนายความ ค่าธรรมเนียมศาล จำนวน 30,000 กว่าบาท เรื่องก็จบ ตอนแรกที่เรียกค่าเสียหายไป 10 ล้านบาท ก็เพียงให้เป็นเป็นสัญลักษณ์ โดยได้ทำสัญญาตกลงกันว่า ถ้าหากกล่าวเท็จว่าร้ายให้ได้รับความเสียหายอีก เรื่องคดีความก็จะต้องกลับมาดำเนินกระบวนพิจารณาเช่นเดิม