เป็นคดีอาญาแล้ว!!  สื่อขอนแก่นเหลืออดฟ้องเอาผิด "หมอเปรม"  ขณะผวจ.ขอนแก่นจ่อชงมหาดไทยพิจารณาปลดพ้นนายกเล็ก!!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

       สืบเนื่องจากกรณี  นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ  อดีต ส.ส.ขอนแก่น   ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น  ได้แสดงพฤติกรรมในเชิงคุกคาม  และละเมิดสิทธิส่วนบุคคลสื่อมวลชนในจังหวัดขอนแก่นอย่างรุนแรง   จนกระทั่งสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  ได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ  แม้ผู้ตกเป็นข่าวจะเห็นว่าการ นำเสนอข่าวของตนเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมก็สามารถใช้สิทธิทางกฎหมายต่อผู้ละเมิด ไม่ควรใช้กำลังกระทำการอันเป็นการแสดงออกถึงการคุกคามสื่อมวลชนเช่นนี้ อีกทั้งยังเป็นการกระทำที่ขัดต่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 305 ข่มขืนใจให้ผู้อื่นยอมจำนนโดยเป็นการทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกายและเสรีภาพ และขัดต่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 310 ที่มีการหน่วงเหนี่ยวกักขังคุกคามเสรีภาพในร่างกาย

 

     ล่าสุด พ.ท.พิสิษฐ์ ชาญเจริญ นายกสมาคมสื่อมวลชนขอนแก่น  เปิดเผยว่าสื่อมวลชนทั้ง 5 ราย  ประกอบด้วยผู้สื่อข่าวจากโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 หนังสือพิมพ์มติชน  ข่าวสด หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  เนชั่นทีวี และ KKC เคเบิลทีวี   ได้เดินทางเข้าพบ  พล.ต.ต.จิตร   จรูญศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น  เพื่อชี้แจงเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว  ก่อนไปแจ้งความร้องทุกข์เอาผิดเป็นคดีอาญากับ นพ.เปรมศักดิ์  ที่สภ.บ้านไผ่

 

     “สถานการณ์ขณะนี้ถือว่าเป็นเรื่องรุนแรงที่สื่อมวลชนขอนแก่นไม่อาจยอมรับได้  แม้กับความสัมพันธ์ระหว่างสื่อกับหมอเปรมจะอยู่ในระดับดีต่อกันมาโดยตลอด แต่ไม่รู้ว่าหมอเปรมคิดอย่างไรจึงปฏิบัติกับเพื่อนสื่อมวลชนแบบนั้น  ส่วนภาพประเพณีที่ชาวอีสานเรียกว่าผูกข้อมือต่อแขน   ซึ่งปรากฎผ่านโลกโซเชียลก็เป็นไปตามข้อเท็จจริงที่สื่อมีสิทธินำเสนอและสอบทานความถูกต้องจากหมอเปรม   รวมถึงสามารถเข้าใจได้โดยทั่วไปว่าเป็นประเพณีที่หมายความถึงอะไร”

     พ.ท.พิสิษฐ์  ระบุด้วยว่านอกจากทางกลุ่มสื่อมวลชนขอนแก่นจะดำเนินคดีอาญากับนพ.เปรมศักดิ์แล้ว  ทราบว่าในกลุ่มผู้ปกครองร.ร.บ้านไผ่ก็จะมีการยื่นเรื่องให้ปลดนพ.เปรมศักดิ์ออกจากตำแหน่งกรรมการโรงเรียนบ้านไผ่อีกด้วย เนื่องจากถือว่ามีพฤติกรรมทำให้โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสียง

 

     ด้าน นายปราโมทย์  ศรีบุระ 1 ใน 5 ผู้สื่อข่าวที่อยู่ในเหตุการณ์ยืนยันว่า   ส่วนตัวรู้จักกับ นพ.เปรมศักดิ์ เป็นอย่างดี  แต่ครั้งนี้ถือวา นพ.เปรมศักดิ์ ทำเกินกว่าเหตุและทำเกินไปจริง ๆ นักข่าวจึงต้องออกมาปกป้องศักดิ์ศรีเช่นกัน   โดยเฉพาะการฟ้องเอาผิดในคดีอาญาฐาน  คุกคาม ละเมิดสิทธิ์  ขัดต่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 309 ข่มขืนใจให้ผู้อื่นยอมจำนน โดยเป็นการทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายและเสรีภาพและขัดต่อประมวลกฎหมายอาญา 310 ที่มีการหน่วงเหนี่ยว

         ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า  นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผวจ.ขอนแก่น ได้สั่งให้มีการรวบรวมข้อมูลเรื่องดังกล่าวไว้ทั้งหมดแล้ว โดยจะมีการสอบสวนความผิดตามพ.ร.บ.เทศบาล...มาตรา 73 ในกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดเห็นว่า นายกเทศมนตรี  , รองนายกเทศมนตรี  , ประธานสภาเทศบาล หรือ รองประธานสภาเทศบาล   ปฏิบัติตัวฝืนต่ออความสงบเรียบร้อย หรือ สวัสดิภาพของประชาชน  ละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่   หรือมีความประพฤติในทางจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียแก่ศักดิ์ตำแหน่ง   หรือแก่เทศบาลหรือแก่ราชการ ให้เสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมด้วยหลักฐาน  ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อาจใช้ดุลพินิจสั่งให้นายกเทศมนตรี  , รองนายกเทศมนตรี , ประธานสภาเทศบาล หรือ รองประธานสภาเทศบาล พ้นจากตำแหน่งก็ได้  โดยคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้ถือเป็นที่สุด

 

          โดยระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการสอบสวนผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้องถิ่น ประธานสภาท้องถิ่นรองประธานสภาท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่นและที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2555แต่ทั้งนี้ตามกฎหมายต้องมีเจ้าทุกข์ จะสั่งสอบโดยไม่มีผู้ร้องทุกข์ไม่ได้ ดังนั้น เรื่องนี้ถ้ามีการแจ้งความ ทางจังหวัดก็จะตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้น