รีบเผ่นกันแล้ว?!?...สหรัฐฯแจ้งครอบครัวทูตหนีตุรกี-อียูแย่ถูกตามทวงเงิน ไหนว่าจะให้(รายละเอียด)

สหรัฐแจ้งครอบครัวของเจ้าหน้าที่ทางการทูตของตัวเองให้เดินทางออกจากตุรกีได้ทันทีเพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย, แอร์โดกันทวงเงินจากอียูตามที่เคยสัญญาว่าจะให้เงินช่วยเหลือผู้ลี้ภัย 3 พันล้านยูโร แต่เงียบ

จากสถานการณ์การก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศตุรกี ซึ่งล่าสุดเพจ ปอกเปลือก ทรราช ได้โพสเรื่องราวแนวทางของสหรัฐ ใจความว่า ตอนนี้สถานการณ์โลกกำลังเดือดระอุพร้อมที่จะปะทุเหตุการณ์รุนแรงขึ้นมาได้ทุกเมื่อ ในอเมริกาก็มีการกราดยิงกันในบาร์สองแห่ง (เรื่องปรกติของคาวบอย) ส่วนที่ฝรั่งเศสก็มีการจับตัวห้าคนประกันในโบสถ์และสังหารบาทหลวงอายุ 86 ปีโดยชายติดอาวุธสองคน ขบวนการก่อการร้ายดาอิชบอกว่าเป็นฝีมือของกลุ่มตน ที่เยอรมันก็เหตุร้ายรายวัน เฉพาะในเวลา 1 สัปดาห์นี้เกิดเหตุแล้ว 5 ครั้ง ทั้งมือมีด ทั้งปืน ล่าสุดมีชายพกอาวุธยิงคุณหมอได้รับบาดเจ็บสาหัสและฆ่าตัวตาย ตำรวจเยอรมันบอกว่าไม่ใช่การก่อการร้าย ส่วนที่ญี่ปุ่นก็มีมือมีดบุกเข้าก่อเหตุในอาคารพักผู้พิการแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว สังหารผู้คนไป 19 คนและได้รับบาดเจ็บ 45 คน จากนั้นผู้ต้องสงสัยก็เข้าไปมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยตัวเอง ส่วนทางอินเดียหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งขบวนรถถังประชิดชายแดนจีน จีนก็ออกมาบอกว่าการกระทำเช่นนั้นอาจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของทั้งสองประเทศก็ได้ ล่าสุดทางการอินเดียได้เนรเทศนักข่าวสำนักข่าวซินหัวของจีน 3 คนออกนอกประเทศภายในสิ้นเดือนนี้ อ้างว่าเป็นสายลับของทางการจีนและอยู่ในอินเดียมานานแล้ว มันเกิดอะไรขึ้นกับโลกนี้?

รีบเผ่นกันแล้ว?!?...สหรัฐฯแจ้งครอบครัวทูตหนีตุรกี-อียูแย่ถูกตามทวงเงิน ไหนว่าจะให้(รายละเอียด)

 

1.) กลับมาที่ข่าวเกี่ยวกับสหรัฐ อียู และตุรกีกันต่อนะครับ... วันที่ 26 ก.ค.59 RT news พาดหัวข่าวว่า "ก.ต่างประเทศสหรัฐอนุญาตให้สมาชิกในครอบครัวของเจ้าหน้าที่เดินทางออกจากตุรกีได้ตามต้องการหลังการทำรัฐประหารในตุรกีล้มเหลว" (US State Dept authorizes voluntary departure of staff's family members in Turkey after failed coup)

สถานทูตของสหรัฐในกรุงอังการาได้กล่าวเมื่อวันอังคารนี้ว่า กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้อนุญาตให้สมาชิกครอบครัวของเจ้าหน้าที่ออกจากประเทศตุรกีได้ทันทีที่ต้องการ แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในตุรกีหลังจากการทำรัฐประหารไม่สำเร็จในวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา

การเดินทางออกนอกประเทศตุรกีโดยสมัครใจของสมาชิกครอบครัวเจ้าหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศได้รับอนุมัติโดยทั้งสถานเอกอัครราชทูตในกรุงอังการาและสถานกงสุลใหญ่ในอิสตันบูล

"กระทรวงการต่างประเทศได้ทำการตัดสินใจในครั้งนี้หลังเกิดความพยายามในการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านและ และตามด้วยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 90 วันโดยรัฐบาลตุรกี" ข้อความด้านความปลอดภัยซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสถานทูตสหรัฐกล่าวเมื่อวันอังคารนี้

"ทางกระทรวงได้แนะนำให้พลเมืองของสหรัฐทำการพิจารณา (ก่อน) ที่จะเดินทางไปยังตุรกีในช่วงเวลานี้ ระหว่างนี้พลเมืองของสหรัฐที่อยู่ประเทศตุรกีอาจจะพบเห็นการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมและข้อห้ามต่างๆ เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว จากเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทางกองทัพ" ข้อความที่มีการส่งไปทางอีเมล์ให้กับพลเมืองของสหรัฐในตุรกีกล่าว

รายงานข่าวบอกว่า บุคคลากรของรัฐบาลสหรัฐในประเทศตุรกีถูกสั่งห้ามไม่ให้มีการเดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ [ตะวันออกเฉียงใต้คือเขตที่อยู่อาศัยของชาวเคิร์ดส่วนใหญ่ในตุรกี - ผู้แปล] และพลเมืองชาวอเมริกันได้รับแจ้งให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ใกล้ชิดกับชายแดนซีเรีย

ข้อมูลเพิ่มเติม... เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ Yeni Safak ของตุรกีรายงานว่าพล.อ. John F. Campbell ผู้บัญชาการในกองทัพสหรัฐที่ตุรกีสงสัยว่าเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการพยายามก่อการรัฐประหารในตุรกีได้ทำการโอนเงิน 2 พันกว่าล้านเหรียญสหรัฐผ่านธนาคาร UBA Bank ในประเทศไนจีเรียโดยใช้เส้นสายของซีไอเอเพื่อกระจายเงินดังกล่าวไปให้บุคคลากรทางทหารฝ่ายสนับสนุนการทำรัฐประหารในตุรกีด้วย

รีบเผ่นกันแล้ว?!?...สหรัฐฯแจ้งครอบครัวทูตหนีตุรกี-อียูแย่ถูกตามทวงเงิน ไหนว่าจะให้(รายละเอียด)

 

2.) ข่าวที่สอง วันที่ 26 ก.ค.59 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "ไหนหละเงิน?: แอร์โดกันจวกอียูว่าไม่ซื่อสัตย์ในช่วงที่เกิดความตึงเครียดขึ้นในตุรกี" (Show Me the Money: Erdogan Slams 'Dishonest' EU as Turkey Tensions Rise)

[มันก็พอกันนั่นแหละ คุณแอร์โดกันเคยได้ยินคำนี้ไหมครับ "ไม่มีสัจจะในหมู่โจร" Dishonest ในกลุ่มประเทศนาโต้ไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าแอร์โดกันยังไม่ชิน อีกหน่อยก็จะชินไปเอง หรือว่าช่วงที่ผ่านมาชินกับการหักหลังผู้อื่นเช่นรัสเซีย และซีเรีย แต่พอถูกเพื่ออย่างอียูและสหรัฐเล่นมุกนี้บ้างก็เลยยังไม่ชินกับการถูกกระทำ? - ผู้แปล]

รายงานข่าวบอกว่า ตุรกีสวนกลับอียูกรณีมีปฏิกิริยาต่อการทำรัฐประหารที่ล้มเหลวในตุรกี ประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan ได้เรียกร้องให้กรุงบรัสเซลส์จ่ายเงินที่ได้สัญญาไว้ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเกี่ยวกับผู้อพยพระหว่างอียู-ตุรกี เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความตึงเครียดระหว่างกรุงอังการากับตะวันตก

ในการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับรัฐบาลของกลุ่มประเทศอียูนั้น นายแอร์โดกันได้กล่าวว่า ตุรกีไม่ได้รับเงินจำนวน 3.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ (3 พันล้านยูโร หรือประมาณ 106,500,000,000 บาท) ในการให้ความช่วยเหลือที่ได้ให้คำมั่นไว้กับกรุงอังการาตามข้อตกลงเกี่ยวกับผู้อพยพ (ชาวซีเรีย) ระหว่างอียูกับตุรกี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อหยุดการไหลบ่าของผู้ลี้ภัยเข้าไปในยุโรป และช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของตุรกีในการสร้างที่พักอาศัยให้กับผู้ลี้ภัยที่มีอยู่ทั่วประเทศตุรกีในปัจจุบันนี้

"ถามพวกเขาสิ [พวกอียู] ว่าคุณจ่่ายเงินหรือยัง? แต่ตุรกีก็ยังเป็นเจ้าภาพรับประชาชนจำนวน 3 ล้านคนอยู่ในขณะนี้ ยุโรปจะทำยังไง ถ้าเราปล่อยให้ประชาชนเหล่านี้เข้าไปในยุโรป" แอร์โดกันกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ ARD ของเยอรมัน (Ask them [the EU]. Did you pay? But Turkey still hosts 3 million people. What would Europe do if we let these people go to Europe?) [เออ… นั่นสิครับคุณแอร์โดกัน แอ็ดมินก็อยากจะรู้อยู่เหมือนกัน ไม่ลองก็ไม่รู้นะครับ คริๆ - ผู้แปล]

"รัฐบาลต่างๆ [ของกลุ่มประเทศยุโรป] ไม่มีความซื่อสัตย์ (The [European] governments are not honest.)" แอร์โดกันกล่าวเพิ่มเติมในการส่งสัญญาณถึงความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับอียูที่เสื่อมถอยลง

ปธน.แอร์โดกันกล่าวอ้างว่า การสร้างบ้านและให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจำนวน 3 ล้านคนจากซีเรียและอิรัคนั้นมีมูลค่าถึง 1.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (1 หมื่นล้านยูโร ประมาณ 3.905 แสนล้านบาท) [จะยากอะไร ถ้าอียูไม่ให้ แอร์โดกันก็เจียดเงินที่ได้จากการค้าน้ำมันเถื่อนกับพวกไอซิสที่ปล้นไปจากประชาชนชาวซีเรียไปจ่ายให้กับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเหล่านั้นแทนสิ - ผู้แปล]

การตอบโต้นี้เกิดขึ้นหลังจากที่นาย Jean Claude Juncker ประธานคณะกรรมาธิการแห่งรัฐสภายุโรปได้ออกแถลงการณ์เชิงข่มขู่ก่อนหน้านี้ผ่านสถานีโทรทัศน์ France 2 ว่า "ผมเชื่อว่าตุรกี ในสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ ไม่อยู่ในฐานะที่จะกลายเป็นประเทศสมาชิก (ของอียู) ไม่ว่าจะในเร็วๆ นี้หรือนานกว่านี้"

รีบเผ่นกันแล้ว?!?...สหรัฐฯแจ้งครอบครัวทูตหนีตุรกี-อียูแย่ถูกตามทวงเงิน ไหนว่าจะให้(รายละเอียด)