กูรู!!มือกฎหมาย "อ.วิษณุ"โต้ลั่น UN ปัด รบ.ปิดกั้น ปิดปาก ปิดหู ปิดตา วิจารณ์ร่างรธน.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

"วิษณุ"โต้กลับยูเอ็น ยันรัฐบาลไม่ปิดกั้น ประชาชน เรื่อง การแสดงความเห็นต่อ ร่างรธน. ชี้ คำสั่ง คสช.สั่งพักงาน นายกฯอบจ.เชียงใหม่ เพื่อป้องกันพยานถูกข่มขู่

วันนี้(27 ก.ค.) ที่ ทำเนียบ รัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายเดวิด เคย์ ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติ เรียกร้องรัฐบาลไทยเปิดกว้างให้มีการอภิปรายโดยเสรีก่อนการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ว่าเขาพูดอย่างนั้นมานานแล้ว และเราก็รับทราบมาเป็นระยะ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ชี้แจงไปว่าได้พยายามทำดีที่สุดแล้ว ยืนยันไม่ได้ปิดกั้น ไม่มีใครไปปิดปาก ปิดหู หรือปิดตา มีเพียงคนกลุ่มหนึ่ง และไม่กี่คน ที่พยายามจะทำในสิ่งที่เขาห้าม

นายวิษณุ ยังกล่าวถึง คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 44/2559 ให้นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เชียงใหม่ ระงับการปฏิบัติราชการชั่วคราว ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้ ทราบแต่เพียงว่ามณฑลทหารบกที่ 32 และ ตำรวจรายงานให้คสช.ทราบเท่านั้น ส่วนอาจจะเกิดการกลั่นแกล้ง นำเอกสารบิดเบือนไปยัดไว้หรือไม่นั้น ก็ต้องตรวจสอบกันก่อน ทั้งนี้ระหว่างตรวจสอบเพื่อไม่ให้มีปัญหาก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อน แล้วหากต้องดำเนินคดีก็ต้องทำให้เสร็จโดยเร็ว แต่หากพบว่าไม่ผิดก็ให้รีบรายงานมาเพื่อให้นายกฯออกคำสั่งแก้ไข เยียวยาต่อไป

"ปัญหาคือไปโยงกับเรื่องลงประชามติ มีและกระทบกับการลงประชามติ และยังต้องตรวจสอบไปอีกว่ามีในพื้นที่อื่นอีกหรือไม่ จึงต้องพักงานเพื่อให้พยานกล้าพูดเท่านั้น รวมถึงเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบ ไม่ได้ลงโทษอะไรทั้งนั้น ที่สำคัญนายบุญเลิศได้พ้นจากตำแหน่งแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมา ตอนนี้รักษาการตามคำสั่งคสช.เท่านั้น" นายวิษณุ กล่าว