อีกหนึ่งคิดต่างหน.มาร์ค!! "ทยา ทีปสุวรรณ" หนุนร่างรธน. มองเจตนาคนร่างยึดผลประโยชน์ชาติมากกว่านักการเมือง!!?!!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     ทยา ทีปสุวรรณ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวใช้ชื่อTaya Teepsuwan” ถึงกรณีรับ-ไม่รับร่างรธน. ในวันที่ 7 สิงหาคม นี้ ข้อความว่า...

 

อีกหนึ่งคิดต่างหน.มาร์ค!! "ทยา ทีปสุวรรณ" หนุนร่างรธน. มองเจตนาคนร่างยึดผลประโยชน์ชาติมากกว่านักการเมือง!!?!!

 

 

http://www.facebook.com/Teepsuwan.T/posts/1247875021891456

 

     "รับ-ไม่รับ 7 ส.ค.นี้ จุดเปลี่ยนประเทศไทย ตัดสินใจด้วยตัวคุณเอง"

วันนี้ติดตามข่าวหัวหน้าอภิสิทธ์แถลง "ไม่รับ" ร่างรัฐธรรมนูญ ลุงกำนัน live จะออกไปโหวต "รับ" ร่างรัฐธรรมนูญหวังปราบวิชามารด้วยธรรมะ กลับมาบ้านนั่งดูรายการ "สายล่อฟ้า" ช่องฟ้าวันใหม่ 3 พิธีกรหนุ่มออกความเห็น "ไม่รับ" สนับสนุนแนวคิดหัวหน้าพรรค รายการต่อมา "ขอ ชัด ชัด" โดยอรรถวิชช์ เอกนัฏ เปิดร่างอธิบายรายละเอียดกันเป็นข้อๆ พร้อมแถลงจุดยืนต่างกับพรรคโหวต "รับ" ร่างรัฐธรรมนูญแบบชัด ชัด ระหว่างดูรายการก็มี SMS เข้ามาตลอดบ้างก็บอก "กำนันคือวีรบุรุษแต่ขอไม่รับร่างฉบับนี้" บ้างก็เขียนมา "รักอภิสิทธิ์ รักปชป. แต่จะโหวตรับร่างกันทั้งบ้าน" ฟังดูทั้งหมดแล้ว ก็รู้สึกภูมิใจในความเป็นพรรคประชาธิปัตย์นะ เพราะพรรคเราเป็นพรรคที่มีอุดมการณ์ ในขณะเดียวกันก็ให้สิทธ์เสรีภาพสมาชิกพรรคทุกคนสามารถแสดงออกความคิดและจุดยืนของตน ท่ามกลางความเห็นที่แตกต่างเราก็ยังมีความเคารพซึ่งกันและกัน สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่าเป็นปชป.แต่ขอเห็นต่างจากหัวหน้าและสมาชิกคนอื่นโดยไม่มีความโกรธเคืองกันส่วนตัว ยังสามารถพูดคุยถกประเด็นและมุมมองที่เห็นตรงข้ามกันได้อีก นี่แหละคือประชาธิปไตยในประชาธิปัตย์ เพราะอะไร...เพราะเราไม่มีนายทุนมาคอยแจกตังค์แล้วสั่งซ้ายหัน ขวาหัน สั่งให้แถลงข่าวหรือแสดงจุดยืนไปในทางนั้นทางนี้โดยต้องเป็นทิศทางเดียวกันหมด หากเห็นตรงข้ามนายใหญ่จะลงโทษ!!...นี่คือความต่างระหว่าง "พรรคของนายทุน"กับ "พรรคของประชาชน" อย่างชัดเจน

ส่วนตัวในฐานะที่เคยเป็นอดีตรองผู้ว่าในนามพรรคปชป. เป็นสมาชิกพรรค เป็นภรรยาอดีตสส.และผอ.พรรค เป็นแกนนำกปปส. และที่สำคัญมีความเคารพนับถือทั้งหัวหน้าพรรคและลุงกำนันมาโดยตลอด...ดิฉันขอแสดงจุดยืนโหวต "รับ" ร่างรัฐธรรมนูญฉบับอ.มีชัย ด้วยเหตุผลดังนี้

- มั่นใจว่าร่างฉบับนี้อยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ไม่ใช่ผลประโยชน์ของนักการเมือง

- การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของปชช.ไม่ได้น้อยไปกว่าเดิม เพราะถ้ารัฐไม่ดำเนินการคุ้มครองสิทธิ ปชช.ก็มีสิทธิ์ฟ้องร้องได้

- การมีบทบัญญัติคัดกรองคุณสมบัติผู้จะมาลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างละเอียดและเข้มข้น ถือเป็นตะแกรงร่อนชั้นแรกที่จะช่วยเพิ่มนักการเมืองน้ำดีเข้ามาในระบบ

- การเพิ่มบทลงโทษนักการเมืองทุจริตในหลายประเด็น มีการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเรื่องตั้งตลอดชีวิตสำหรับผู้ทุจริตในการเลือกตั้ง

- คดีความทางการเมืองต้องไม่มีอายุความ ทำให้คนทุจริตในชาตินี้ไม่สามารถกลับสู่วงจรราชการ วงจรการเลือกตั้งได้อีก นายทุนที่มาครอบงำพรรคต้องถูกจำคุก 10 ปี

- คสช. สนช. กรธ. จะพ้นตำแหน่งก่อนรัฐบาลใหม่เข้ามาทำหน้าที่

- มีบทบัญญัติในเรื่องการปฏิรูปการศึกษาและการปฏิรูปตำรวจที่ชัดเจน ซึ่งเป็นสิ่งที่กปปส.เรียกร้องมาโดยตลอด

สุดท้ายต้องยอมรับว่า ไม่มีร่างรัฐธรรมนูญฉบับใดสมบูรณ์ 100% แม้กระทั้งในปท.ที่พัฒนาแล้วก็ยังต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศในช่วงเวลานั้นๆ รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนขึ้นมาเพื่อหยุดซ่อมประเทศไทยจากการบริหารของนักการเมืองในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา จะให้ดีสมบูรณ์ทุกข้อตามที่ทุกคนต้องการคงไม่ได้ เรามีปัญหาสั่งสมเรื่องการทุจริตมาอย่างยาวนาน เพราะฉะนั้นสิ่งที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้ความสำคัญหลักเลยคือ ทำอย่างไรให้มีการเลือกตั้งที่โปร่งใสมากที่สุด หากเข้ามาแล้วทุจริต จะมีบทลงโทษที่เข้มข้นและหนักกว่าเดิม นั่นคือหัวใจของการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า เพราะถ้ายังมีการเลือกตั้งแบบเดิมๆ โกงกันเข้ามา ออกนโยบายเพื่อแสวงหาประโยชน์ให้พวกพ้องตน ประเทศก็จะกลับเข้าสู่วงจรอุบาทว์เหมือนเดิมหรือหนักกว่าเดิม

วันนี้ต้องมองภาพใหญ่ มองว่าทำอย่างไรประเทศจะไม่กลับไปสู่น้ำมือของนักการเมืองขี้โกง หากมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ perfect แต่มีข้อดี มากกว่าข้อเสีย และเจตนาคนร่างทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ มากกว่าประโยชน์นักการเมือง ก็ลองพิจารณาดูนะคะ ไม่ต้องเชื่อใคร แต่ลองศึกษารายละเอียดวิเคราะห์กันดู และเชื่อในสิ่งที่ตนคิดว่าดีที่สุดสำหรับประเทศ และอย่าไปโจมตีคนเห็นต่าง...ที่สำคัญออกไปใช้สิทธิ์กันให้มากๆนะคะ

ทยา ทีปสุวรรณ
27 ก.ค. 2559

 

 

 

 

ขอบคุณที่มา : FB Taya Teepsuwan