สายไล่เงิบไปยาวๆ  !!  "บิ๊กตู่"  ลั่นผลประชามติไม่ใช่ตัวชี้วัดใครแพ้ชนะ  พร้อมนำปท.เดินหน้าตามโรดแมป !!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

         แม้จะถูกกระแสกดดันจากฝ่ายตรงข้ามที่พยายามอ้างถึงผลประชามติร่างรัฐธรรมนูญ   ในกรณีถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้รับความเห็นชอบกับการทำหน้าที่ของคสช.และรัฐบาล    ล่าสุด      พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)   กล่าวยืนยันอีกครั้งว่า  จะไม่ลาออกจากตำแหน่ง   หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ผ่านการลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค.นี้อย่างแน่นอน   ขณะเดียวกันในสัปดาห์หน้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ คสช. จะร่วมกันหารือถึงแนวทางการเดินหน้าตามโรดแมปต่อไป  ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่

        

     " สิ่งที่ตนพูดไปไม่เข้าใจหรือ การทำประชามติอยู่ในกระบวนการไปสู่ประชาธิปไตยสากล ซึ่งต้องมีรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่มีก็ไปตรงนั้นไม่ได้ และเลือกตั้งไม่ได้ ก็จบแค่นั้นตนก็อยู่ไปตามโรดแมปจะเกี่ยวอะไรกันตรงไหน หน้าที่ตนคือแก้ปัญหาเดิมๆ หยุดความขัดแย้ง แล้วมันหยุดกันได้หรือยัง นั่นคือสิ่งที่พูดในฐานะหัวหน้าคสช. ยังไงตนก็ยังอยู่เพราะมีตำแหน่งหัวหน้าคสช.ด้วย ....   อังคารหน้า(9ส.ค.) ผมจะประชุมร่วมครม.-คสช. เพื่อจะวางแผน หาวิธีการในการดำเนินการต่อไป หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะทำอย่างไร   และถ้าผ่านจะทำอย่างไร งานรออีกเยอะแยะ  เป็นร้อยเป็นพันอย่าง จะมาเสียสมองกับเรื่องนี้เรื่องเดียวไม่ได้  ต้องเดินไปตามโรดแมปให้ได้ ผมตอบได้แค่นี้"

 

      เมื่อถามว่าหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านประชาชนพอจะทราบได้หรือยังว่ากระบวนการหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ตามกระบวนการก็ต้องมีรัฐธรรมนูญใหม่แล้วก็เลือกตั้ง    ส่วนที่มีการเรียกร้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญด้วยนั้น เห็นว่าที่ผ่านมาประชาชนอาจไม่ได้ร่วมในขั้นต้น  แต่เขาก็รับทราบ   ในตอนนี้ที่มีการเดินหน้าชี้แจงทุกกลุ่มทุกจังหวัด   ตอนนั้นไม่เห็นมีกระแสต่อต้านอะไรมากกมาย   แต่มารุมต่อต้านกันตอนนี้หมายความว่าอะไร   และเรื่องรัฐธรรมนูญไม่มีคนรู้เลยหรือ   เขาก็เดินสายไปชี้แจงหลายที่    สิ่งสำคัญคือคนที่มาต่อต้านวันนี้ไม่เคยเข้ารับฟัง ไม่ร่วมมือใดๆทั้งสิ้น   เพื่อให้สื่อมาถามตน ให้ตอบว่าจะรับผิดชอบอย่างไร  อย่ามาถามตนแบบนี้  ฉะนั้นผลจะออกมาอย่างไรก็แล้วแต่  ซึ่งวันที่ 7 ส.ค. ลงมติเสร็จสิ้น วันที่ 8 และ 9 ใช้เวลาในการรวบรวมทำเอกสารต่างๆ ขึ้นมารายงานให้ทราบ อย่างเป็นทางการ โดยตนจะรับทราบในวันนั้น

   

         เมื่อถามว่านายกฯมั่นใจว่าจะสามารถเดินไปถึงปลายทางโรดแมปและเกิดการเลือกตั้งได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใครจะไม่ให้ตนเดิน จะมาบังคับได้อย่างไร ตนถืออำนาจรัฐอยู่ใช่ไหมตอนนี้ ต้องไปถามประชาชนว่าจะเอาอย่างไร อย่ามาถามตน เพราะไม่มั่นใจอะไรทั้งสิ้น แต่มั่นใจว่าทำงานได้ หากประชาชนไม่ไว้วางใจก็เป็นเรื่องของประชาชนจะทำอย่างไรก็ว่ามา ต้องไปถามเขาบ้าง อย่าไปจ่อปากให้เขาพูดอย่างเดียว คนที่ไม่รับอะไรต่างๆ สื่อต้องไปถามเขาแบบที่ถามตนว่าจะเอาอย่างไร ว่าอย่างไร ไม่เคยเห็นสื่อถามเลย มีแต่เอาไมค์ไปยื่นให้เขาพูดๆ แล้วก็มาไล่ตน สื่อที่ดีเขาไม่ทำแบบนั้นหรอก

 

       นอกจากนี้   พล.อ.ประยุทธ์   ยังกล่าวย่้ำว่า   ส่วนตัวไม่รู้สึกเป็นกังวลต่อกระแสกดดันเกี่ยวการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ   ที่มีการรณรงค์ทุกรูปแบบ       ขณะเดียวกันยังได้กำชับทุกฝ่ายช่วยดูแลสถานการณ์การลงประชามติให้เกิดความเรียบร้อย    หากพบใครทำผิดกฎหมายก็จะต้องถูกดำเนินคดี โดยอาจเก็บหลักฐานไว้แล้วทยอยดำเนินคดีตามมาในภายหลัง

 

     ส่วนกรณีที่   ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต   อดีตรองโฆษกประจำนักนายกรัฐมนตรี  ออกมาเสนอแนวคิดให้นายกรัฐมนตรี   งดจัดรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ก่อนการลงประชามติ  พล.อ.ประยุทธ์   ตอบว่า    " ไม่ต้องมาห้าม หรือแนะนำตน  คนแนะนำนั่นแหละตัวดี เพราะตนไม่ใช่คนไม่มีเหตุผล  เป็นคนรู้อะไรควรไม่ควร อะไรดีไม่ดี พูดเพื่ออะไร ในเมื่อตนไม่ได้ชี้นำ แต่พวกที่ชี้นำ กฎหมายก็มีไม่เห็นกลัว บอกว่าตัวเองบริสุทธิ์ แต่พาพวกมา  ทั้งนี้ตนไม่มีมวลชนเดินตามอยู่ข้างหลัง   แต่เอาผลงานรัฐบาลมาเป็นตัวกำหนด ให้ประชาชนเลือกอนาคตแม้จะมองไม่เห็นชัดเจน แต่วางภาพให้เห็น  ไม่เหมือนกับที่ผ่านมา อย่าบอกว่าประชามติเป็นตัวชี้วัดว่าใครแพ้ใครชนะ ตนไม่เคยแพ้ใคร และตนไม่ต้องการเอาชนะใครเพียงแค่ต้องการรักษาอำนาจในช่วงเปลี่ยนผ่านเท่านั้น"