ศาลฎีกายืนยกฟ้อง "เจิมศักดิ์"  หมิ่นคิง พาวเวอร์  ฉ้อโกงภาษีรัฐ  ชี้ทำหน้าที่สื่อปกป้องผลประโยชน์ชาติ!!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

      ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.1822/2554 ที่บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นโจทก์ ฟ้อง นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ผู้ดำเนินรายการวิเคราะห์ข่าวชื่อดัง และอดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นจำเลย ในความผิดฐาน ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา และหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 , 332

         

       กรณีเมื่อวันที่ 10 ก.พ.53 จำเลย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ "ลงเอย อย่างไร" ได้ดูหมิ่นและกล่าวหมิ่นประมาทโจทก์ด้วยการโฆษณา ในการจัดรายการตอน "ของเถื่อน ภาษีเถื่อน" ที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ทำนองว่า โจทก์เป็นบริษัทขายสินค้าเถื่อนหนีภาษีเถื่อนให้แก่บุคคลทั่วไป เป็นบริษัทไม่ดี ฉ้อโกงภาษีอากรของรัฐบาล ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

      ทั้งนี้กรณีดังกล่าวเป็นเหตุสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ก.พ.53  จำเลย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ "ลงเอย อย่างไร" ได้ดูหมิ่นและกล่าวหมิ่นประมาทโจทก์ด้วยการโฆษณา ในการจัดรายการตอน "ของเถื่อน ภาษีเถื่อน" ที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ทำนองว่า โจทก์เป็นบริษัทขายสินค้าเถื่อนหนีภาษีเถื่อนให้แก่บุคคลทั่วไป เป็นบริษัทไม่ดี ฉ้อโกงภาษีอากรของรัฐบาล ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย
         

        คดีนี้ ทั้งศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ พิพากษาให้ยกฟ้อง   เนื่องจากมีหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอยืนยันถึงการทดลองสั่งซื้อสุรา ไวน์ และแชมเปญ จำนวนหลายลังจากบุคคลหนึ่ง โดยไม่ต้องมีหนังสือเดินทางและตั๋วเครื่องบิน ซึ่งสินค้าทั้งหมดถูกใส่อยู่บรรจุภัณฑ์ที่มีชื่อบริษัทของโจทก์ติดอยู่ที่ถุง และมีผู้นำมาส่งให้ถึงที่บ้าน   ศาลจึงเชื่อว่าสามารถสั่งซื้อสินค้าปลอดศุลกากรจากบริษัทโจทก์ได้จริง ซึ่งเป็นการพิสูจน์ได้ว่า คำพูดที่จำเลยกล่าวในรายการเป็นเรื่องจริง และเป็นการติชมด้วยความสุจริตใจ เป็นธรรม  จำเลยจึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท  ต่อมาโจทก์ยื่นฎีกาขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยด้วย

      ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยในการจัดรายการ เป็นการตั้งคำถามตั้งข้อสงสัย กับ รมว.คลัง ในรายการ ซึ่งเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ในฐานะสื่อมวลชน โดยสุจริต ที่วิญญูชนคนทั่วไปก็สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ และขณะที่การตั้งข้อสงสัยนั้น จำเลยก็ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการ บ.การท่าอากาศยานฯ ซึ่งถือว่าได้ทำหน้าที่เป็นหูเป็นตาให้กับสังคม เพื่อช่วยตรวจสอบการทุจริตเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานรัฐเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับประเทศชาติ การกระทำดังกล่าวจึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ฎีกาโจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนยกฟ้อง

 

     ทั้งนี้นายเจิมศักดิ์ กล่าวว่า  รู้สึกดีใจที่ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง  และขอยืนยันว่าตนทำหน้าที่ในฐานะสื่อมวลชน  โดยเป็นการกล่าวถึงปัญหาในภาพรวมเพื่อให้ รมว.คลัง  ดูแลมาตรการบุหรี่และสุราเถื่อนที่แอบลักลอบนำเข้ามาในประเทศ   ขณะเดียวกันตนไม่คิดจะฟ้องกลับ เพราะต่อสู้คดีมายาวนานแล้ว   แต่อยากให้บริษัทเอกชนช่วยปรับปรุงการทำงานในส่วนที่เป็นปัญหา ส่วนรัฐก็ควรเพิ่มความเข้มข้นตรวจสอบการลักลอบนำสินค้าหนีภาษีให้มากยิ่งขึ้น  รวมถึงก็ยังจะตรวจสอบในฐานะสื่อมวลชนต่อไป