บทเรียนฝ่ายต้านร่างรธน. !!!  หลังประชามติชนะขาด  "อภิสิทธิ์ -จตุพร-ภูมิธรรม " ว่างัย??  "หมดยุคการเมืองชี้นำปชช." !!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

     ภายหลังทราบผลการลงคะแนนประชาติร่างรธน.และคำถามพ่วงประชามติอย่างไม่เป็นทางการ   นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์   ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว    ว่า     ตนขอน้อมรับการตัดสินใจของประชาชนที่ได้ไปลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงในวันนี้   และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับผลของการลงประชามติดังกล่าว จากนี้ไป คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะมีหน้าที่เดินหน้าประเทศไทยตามโรดแม็พที่ได้วางไว้ ซึ่งหมายถึงการเดินหน้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปภายในปี 2560  อย่างไรก็ตามมีปัญหาของประเทศที่รอการแก้ไขมีอยู่มาก ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ความยากจน หนี้สิน ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น และปัญหาความขัดแย้ง รวมถึงการจะต้องเร่งรัดการปฏิรูป เมื่อได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง  ตนและพรรคประชาธิปัตย์จะเร่งเดินหน้าเพื่อช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้

     ทางด้าน   นายจตุพร พรหมพันธุ์     แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้ายเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และแกนนำคนอื่นๆร่วมแถลงท่าทีรอบ 2     โดยยืนยันว่า  จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งหน้าแน่นอน    เพราะคะแนนสวนทางกับความตั้งใจและไม่มีสิทธิ์ที่จะโต้แย้งได้ ขณะที่นปช.จะทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองไทยและขอฝากไปถึง  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   แม้ว่าวันนี้คสช.จะชนะแต่ไม่อาจภาคภูมิใจ  เพราะคู่แข่งขันไม่มีโอกาสแบบเดียวกัน   และขอให้อย่าดำเนินคดีกับบุคคลที่ถูกดำเนินคดีในช่วงประชามติ  ส่วนคำถามพ่วงที่ให้ ส.ว. มีโอกาสได้เลือกนายกรัฐมนตรี  จะทำให้คนไทยไม่ได้ผู้แทนของประชาชนที่เข้าไปเลือกนายกรัฐมนตรี

    ขณะที่  พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังทราบผลประชามติอย่างไม่เป็นทางการ     โดยพล.ต.ท.วิโรจน์กล่าวว่า ผลที่ออกมาไม่ผิดจากที่พรรคคาดไว้ เพราะมีสาเหตุหลักคือประชาชนส่วนใหญ่อยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ทั้งนี้ อยากขอร้องทุกฝ่ายให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ แม้ว่าขณะนี้ประชาธิปไตยจะยังไม่สมบูรณ์ก็ตาม

 

     ส่วนนายภูมิธรรม กล่าวว่า   การลงประชามติในครั้งนี้ไม่เสรี ไม่มีความเป็นธรรม ผิดธรรมชาติ ไม่เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่    และเสียดายที่ครั้งนี้เราได้ร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยน้อยกว่าฉบับที่ถูกฉีกไป แต่ถึงอย่างไรประเทศก็ต้องเดินหน้าต่อไปแม้ว่าจะยังมีปัญหาที่ยังคงดำรงอยู่ ซึ่งหลังจากนี้จำเป็นต้องใช้กระบวนการประชาธิปไตยที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมให้มากที่สุด

 

     อย่างไรก็ตามเมื่อถูกถามว่าพรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญมาตลอด จะตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า คงต้องขอรอดูรายละเอียดทั้งหมดก่อน แต่เรายังจะสู้ต่อ โดยจะเรียกร้องให้มีกระบวนการที่เป็นประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่องต่อไป เพราะหลังจากนี้ยังมีกระบวนการอีกหลายขั้นตอนก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง และจากนี้ไปผู้ที่เกี่ยวข้องต้องนำผลคะแนนไปพิจารณาดูด้วย

 

(ข้อมูลประกอบ :   ฟันธงตรงประเด็น !!! "สนธิญาณ" แสดงจุดยืน "รับ" ร่างรธน. ถึงเวลาปชช.ต้องทำให้นักการเมืองรู้สำนึก !!?!!     http://deeps.tnews.co.th/contents/198432/  )