รอยเตอร์ตีข่าว!!! จักรพรรดิญี่ปุ่นส่งสัญญาณ จ่อ"สละราชสมบัติ" ยก "ความชรา" เป็นอุปสรรค

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

วันนี้ (8 ส.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ วัย 82 พรรษา ของญี่ปุ่น ทรงตรัสในการปราศรัยต่อสาธารณะชนผ่านทางวิดิโอ ที่มีการเผยแพร่ไปทั่วประเทศ  ว่า ทรงเป็นกังวล ความชราอาจเป็นอุปสรรคสำหรับพระองค์ในการที่จะดำเนินพระราชกรณียกิจอย่างเต็มที่ และมีข้อจำกัดหลายอย่างที่จะทำให้พระราชกรณียกิจของพระองค์ในฐานะ “สัญลักษณ์แห่งรัฐ” สถานะของกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญหลังสงครามของญี่ปุ่นลดลง

ทั้งนี้เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา สถานีวิทยุและโทรทัศน์สาธารณะ เอ็นเอชเค รายวานว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะซึ่งทรงเคยเข้ารับการผ่าตัดพระหฤทัยและรักษามะเร็งต่อมลูกหมากมีพระประสงค์ที่จะสละราชสมบัติภายใน 2-3 ปี เป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดย องค์จักรพรรดิ คือ สมมุติเทพถูกนิยามในรัฐธรรมนุญให้เป็นสัญลักษณ์ของรัฐและจุดศูนย์รวมของประชาชนโดยไม่มีอำนาจทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม เอ็นเอชเค. ระบุว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะไม่ได้ตรัสชัดเจน ว่า พระองค์มีพระประสงค์ที่จะสละราชบัลลังก์ซึ่งอาจถูกตีความว่าเป็นการแทรกแซงการเมือง "เมื่อเราพิจาณาว่าระดับความแข็งแรงของเรากำลังค่อยๆ ลดลง เราเป็นห่วงว่ามันอาจกลายเป็นอุปสรรคสำหรับเราในการปฏิบัติหน้าที่ของเราในฐานะสัญลักษณ์ของรัฐอย่างที่เราทำมาจนถึงตอนนี้" พระองค์ตรัส
         
คำแปลภาษาอังกฤษของความคิดเห็นของพระองค์ถูกเผยแพร่โดยสำนักงานพระราชวังซึ่งกำกับดูแลเรื่องของพระองค์ ขณะที่โพลความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่า ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่เข้าใจพระประสงค์ของพระองค์ที่จะสละราชบัลลังก์ แต่สิ่งนี้จำเป็นต้องมีการแก้กฎหมายเสียก่อน