สุดปลื้มใจ!! "แม่คำใหม่" เผยความในใจหลังเป็นบุคคลภาพที่2 ของ 1 ใน 8 ผู้ถวายงาน "พระราชินี"(มีภาพ)

ติดตามข่าวเพิ่มเติม http://deep.tnews.co.th/

สุดปลื้มใจ!! "แม่คำใหม่" เผยความในใจหลังเป็นบุคคลภาพที่2 ของ 1 ใน 8 ผู้ถวายงาน "พระราชินี"(มีภาพ)

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 59 ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 กิจกรรมตามหาบุคคลในภาพที่ได้มีโอกาสถวายงานรับใช้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท ขณะประกอบพระราชกรณียกิจทั่วทุกภูมิภาค จำนวน 8 ภาพ ซึ่งภาพที่ 2 เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2525 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรผู้ไท ต.บ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ บุคคลในภาพ คือ นางคำใหม่ โยคะสิงห์ ปัจจุบันอายุ 83 ปี ชาว บ้านโพน ต.โพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ แม่คำใหม่ โยคะสิงห์ เผยความรู้สึกระหว่างมาร่วมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์

นางคำ เปิดเผยว่า “สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ มาเยี่ยมราษฎรอำเภอคำม่วง โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ตามเสด็จด้วย ผ้าสไบแพรวาสมัยก่อนจะเป็นผ้าฝ้าย เมื่อรู้ว่าพระองค์ท่านจะเสด็จฯ มา สิ่งแรกที่คิดอยากจะถวายคือ ผ้าสไบ จึงไปหาผ้าสไบไปตามหาทั่วหมู่บ้าน ก็ไม่มีคนขาย เพราะทำยากมาก จึงได้ไปหายืมผ้าสไบแพรวา จากเพื่อนบ้าน ซึ่งก็เก่าแล้ว และชักชวนเพื่อนรวม 9 คน ไปรับเสด็จพระองค์ท่าน เมื่อสมเด็จพระราชินี ท่านมาพบผ้าสไบที่แม่ห่มไป ท่านตรัสถามว่า “ผ้าสวยดี มีมากไหม” แม่ตอบว่า มีไม่มากเพราะทำยากมาก พระองค์ท่านก็ตรัสว่ามากับลูกสาวนะ ตอนนั้นแม่ทำอะไรไม่ถูกดีใจมากๆ เท่าที่สุดในชีวิต เพราะได้มีโอกาสพูดกับท่านเป็นเวลานานมาก

สุดปลื้มใจ!! "แม่คำใหม่" เผยความในใจหลังเป็นบุคคลภาพที่2 ของ 1 ใน 8 ผู้ถวายงาน "พระราชินี"(มีภาพ)

“แม่เป็นคนต่ำต้อย เป็นหญ้า เป็นแค่ดิน พระองค์ท่านเป็นฟ้า จะไม่ให้ดีใจก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร เกิดมาไม่เคยคิดว่าจะได้ใกล้ชิดขนาดนี้” จึงเอามือไปจับมือพระองค์ท่าน เกิดมาไม่คิดจะใช้พบกับพระองค์ท่าน และวันต่อมามีนายตำรวจ ตชด. และข้าราชการจาก อ.คำม่วง เอาไหมมาให้ 6 กิโล ถามเพื่อนบ้านที่ไปด้วยกันก็ไม่มีใครทอ ท่านผู้หญิง สุประภาดา เกษมสันต์ ก็ตั้งแม่คำใส เป็นหัวหน้ากลุ่มทอผ้าไหมแพรวา เพื่อจะนำไปเป็นตัวอย่าง ต่อมาแม่ก็ได้เข้าไปเรียนการย้อมสีผ้าไหมให้คงทน สีสดนานๆ ที่กล้วยน้ำไท กรมอุตสาหกรรม

“สำหรับภาพที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรชาว อ.คำม่วง อยู่ที่ใต้ต้นมะขาม แม่คำใหม่ นั่งลงกับพื้นแทบพระบาท แต่พระองค์ท่านกลับใช้มือจับที่เอวไม่ให้แม่นั่ง ท่านบอกไม่ต้อง ปลื้มใจมากที่สุดจนไม่รู้จะกล่าวเช่นไร และอีกภาพได้มีโอกาสเข้าเฝ้าที่วังไกลกังวล พระองค์ท่านเดินมาจูงมือ รู้สึกตื่นเต้น และพระองค์ก็มีผ้าสไบแพรวาที่ได้ทอถวายสวมใส่ด้วย” แม่คำใหม่ เล่าเหตุการณ์สุดประทับใจ

แม่คำใส โยคะสิงห์ กล่าวเพิ่มเติมในโอกาสถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ว่า “ขอให้พระองค์มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน ชั่วฟ้าดินสาย อยู่กับพสกนิกรชาวไทยไปนาน ๆ “แม่คำใหม่ โยคะสิงห์ ผู้รับพระราชเสาวนีย์ให้ทอผ้าแพรวาถวายเป็นคนแรก จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ พระบารมีปกเกล้า ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่มีต่อชาวผู้ไท ผ้าแพรวาที่ใช้ใช้วิถีชีวิตของชาวผู้ไทย กลับกลายมาเป็นราชินีแห่งไหม ทำให้พสกนิกรชาวบ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะบารมีของพระองค์ท่าน.

สุดปลื้มใจ!! "แม่คำใหม่" เผยความในใจหลังเป็นบุคคลภาพที่2 ของ 1 ใน 8 ผู้ถวายงาน "พระราชินี"(มีภาพ)