สุดยอด ไร้เทียมทาน !!! "บลูมเบิร์ก"เผย"ไทย"ขึ้นแท่น ประเทศทุกข์ยากน้อยสุดในโลก

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"บลูมเบิร์ก"เผยผลสำรวจดัชนีความทุกข์ยากประจำปีนี้ ระบุ "ไทย" ขึ้นอันดับหนึ่งประเทศที่มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลก ตามด้วยสิงคโปร์และญี่ปุ่น

วันนี้(9 ส.ค.) สำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยผลสำรวจ ดัชนีความทุกข์ยาก หรือ Misery Index ประจำปี 2559 พบว่าไทยเป็นประเทศ ที่มีความทุกข์ยากน้อย ที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ อีก 74 ประเทศ โดยไทยมีคะแนนรวมความทุกข์ยากเพียง 1.11 %  โดยอ้างอิงข้อมูลทางเศรษฐกิจ ประกอบด้วย อัตราการว่างงาน ค่าเงินเฟ้อ ค่าครองชีพ และ ความเข้มแข็งของตลาดแรงงาน

รายงานระบุว่า ไทยมีอัตราว่างงานซึ่งได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการประมาณ 1% ของจำนวนประชากรในวัยทำงาน ซึ่งเป็นผลสำรวจระหว่างเดือน ก.ค.2558 -มิ.ย.2559 ทำให้ไทยเป็นประเทศที่มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดติดต่อกันเป็นปีที่ 2 แต่บลูมเบิร์กเตือนว่าแม้อัตราเงินเฟ้อต่ำจะส่งผลดีต่อผู้บริโภค แต่ก็เป็นสัญญาณเตือนว่าเศรษฐกิจของประเทศอาจไม่ได้แข็งแกร่งนัก

ส่วนสิงคโปร์ติดอันดับประเทศ ที่ มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก แทนที่สวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากค่าสินค้าอุปโภคบริโภคในสิงคโปร์ถูกปรับลดลง ทำให้สิงคโปร์ มีคะแนนรวมความทุกข์ยาก 1.40% และ ญี่ปุ่นยังติดอันดับประเทศที่มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกเช่นเดียวกับปี 2558 โดยมีคะแนนรวมความทุกข์ยาก 2.70%

ขณะที่ เวเนซุเอลา ติดอันดับประเทศที่มีความทุกข์ยากมากที่สุดในโลก หลังราคาน้ำมันตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศ อัตราการว่างงานเพิ่มสูงขึ้น และเกิดภาวะขาดแคลนอาหารและยารักษาโรค ทำให้มีคะแนนรวมความทุกข์ยากถึง 188.2% ส่วนประเทศที่มีความทุกข์ยากมากเป็นอันดับ 2 ของโลก คือ บอสเนีย และ เฮอร์เซโกวีนา มีคะแนนรวมความทุกข์ยาก 48.97% อันดับ 3 คือ แอฟริกาใต้ มีคะแนนรวมความทุกข์ยาก 32.90% ขณะที่ สหรัฐติดอันดับ 21 และจีนติดอันดับ 23