ไม่ขำนะเว้ย!?!...ห้ามล่าโปเกม่อนในป่าอุทยาน ไม่เช่นนั้นโดนข้อหาพยายามล่าสัตว์ป่า(รายละเอียด)

ห้ามล่าโปเกม่อนในป่าอุทยาน

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า สำหรับกระแสการเล่นเกมโปเกมอน โก ตนได้มีคำสั่งทางวาจาไปยังนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ออกคำสั่งไปยังหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า เขตวนอุทยาน ทุกพื้นที่ทั่วประเทศที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมอุทยานฯ ว่า ห้ามมิให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เล่นเกมโปเกมอน โก เข้าไปในพื้นที่หวงห้าม เพราะอาจกระทบต่อระบบนิเวศวิทยาที่มีความเปราะบาง รวมทั้งพื้นที่เสี่ยง เช่น เชิงหน้าผา น้ำตก ที่อาจเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวและผู้เล่นเกมโปเกมอน ซึ่งหากเดินตามหาโปเกมอนไปทั่วบริเวณอาจทำให้หลงป่าได้เช่นกัน

ปลัดทส. กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่เล่นเกมโปเกมอนสามารถเล่นได้ในเขตอุทยาน เฉพาะพื้นที่ในโซนบริการเท่านั้น นอกเหนือจากพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้ตนขอเตือนผู้ที่เล่นเกมโปเกมอน ให้เล่นด้วยความระมัดระวัง เพราะจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ส่วนเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรฯ ไม่ควรเล่นเกมโปเกมอนในเวลาราชการเด็ดขาด

ด้านนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ในพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่ เริ่มมีกระแสการเล่นเกมโปเกมอนเพิ่มขึ้น เพราะตนได้ยินและเห็นนักท่องเที่ยวเริ่มเดินตามหาโปเกมอน แต่ยังอยู่ในพื้นที่โซนบริการ ซึ่งทางอุทยานฯเขาใหญ่ไม่สามารถห้ามนักท่องเที่ยวไม่ให้เล่นเกมได้ สำหรับกระแสโปเกมอนเหมือนการเซลฟี่ที่เมื่อก่อนเป็นที่นิยม ซึ่งหากเล่นอยู่ในพื้นที่ที่อนุญาตก็สามารถเล่นได้ แต่อย่างไรก็ตามหากผู้ล่าโปเกมอนเข้าไปในเขตหวงห้าม จะมีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ ต้องเสียค่าปรับ 500 บาท หรือหากผู้เล่นเกมเดินตามหาหรือขับรถตามหาโปเกมอนจนเกิดความเสียหาย และเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่า ก็จะโดนข้อหาพยายามล่าสัตว์ป่า อย่างหลังโทษจำคุก 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท

นายครรชิต กล่าวต่อว่า ในส่วนที่เป็นพื้นที่โซนบริการ หรือเส้นทางศึกษาธรรมชาติ อุทยานฯ คงห้ามไม่ได้ แต่ในพื้นที่ล่อแหลมเสี่ยงอันตราย อุทยานฯ จะปักป้ายเตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังให้มากขึ้น แต่คงยังไม่ใช้ป้ายห้ามเล่นเกมโปเกมอน โก เพราะไม่รู้ว่ากระแสการเล่นเกมนี้จะลามมาถึงอุทยานฯเขาใหญ่มากน้อยแค่ไหน ซึ่งตนไม่รู้ว่าในพื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่มีโปเกมอนชนิดไหนบ้าง คงต้องสอบถามกับเจ้าหน้าที่ที่เล่นเกมนี้ จะได้ทราบว่ามีตัวไหนอยู่บริเวณไหนบ้าง เพื่อแจ้งเตือนให้มีความระมัดระวังมากขึ้น