หน้าตึง !!"มีชัย"กร้าว ตอกหน้า สหรัฐฯ อย่าจุ้น "ประชามติ"เรื่องภายในไทย รับแล้วไม่เห็นด้วยเซตซีโร่

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"มีชัย" เผยส่ง 2 กรธ. แจงทูตต่างชาติ ปมถูกตีประชามติด้านลบ  ยันเรื่องภายในของไทย ตอกหน้า สหรัฐ ขอให้มีมารยาท อย่าจุ้น ขณะเดียวกัน ยอมรับ ไม่เห็นด้วยกับ การเซทซีโร่ พรรคการเมือง

วันนี้ (10ส.ค.) ที่ รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี กรธ.ส่งตัวแทน แจงคณะทูตประเทศต่าง ๆ  ที่กระทรวงการต่างประเทศ หลังทำประชามติ ว่า ส่ง  นายเจษฎ์ โทณะวณิก และ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อธิบาย การลงประชามติเป็นกิจการภายในของประเทศไทย เราเองก็เห็นรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกาหลายเรื่อง ก็ไม่เคยเข้าไปยุ่ง ให้คนพกปืนออกมายิงคนได้ เราก็รับไม่ได้ ถ้าตรงนี้ ทูตที่เป็นมืออาชีพคงเข้าใจ แต่หากจะแสดงออกอะไร ก็ขึ้นอยู่กับมารยาทของคนนั้นๆ

นายมีชัย ยังกล่าวถึง การเซตซีโร่พรรคการเมือง ตามร่างรัฐธรรมนูญมีความจำเป็นหรือไม่ โดยยอมรับว่า นึกไม่ออก ทำไมต้องทำอย่างนั้น แม้พรรคการเมืองจะออกสตาร์ทพร้อมกัน ก็ไม่เท่ากันอยู่ดี เพราะเมื่อจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่ พรรคเก่า จะมีฐานเสียงเดิมสนับสนุน ขณะพรรคใหม่ ไม่มีฐานเสียง ต้องรอฟังความเห็นคนที่เสนอมา ให้อธิบายว่าดียังไง  แต่หากพรรคการเมืองเสนอมา ทางกรธ.อาจเซตซีโร่ได้ ข้อเสนอ เซทซีโร่ เป็นของ องค์กรอิสระ โดย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.) ได้ส่งรายละเอียดมาให้ดูแล้ว

"ทั้งหมดนี้เราจะไม่ลงมือนับหนึ่งใหม่ จะให้องค์อิสระที่เป็นเจ้าของร่าง ลงมือร่างเอง ในเวลา 1-2 เดือน ตอนนี้ คณะกรรมการสิทธิฯ ได้ส่งมาให้ดูล่วงหน้าแล้ว " นายมีชัยกล่าว