เริ่มถอดถอน !!! สนช.ตั้งวงบี้"ประชา"ปมจุ้น บอร์ด อต.  เจ้าตัวอ้างข้างๆคูๆ ตามสันดานนักการเมือง

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

สนช.เริ่มกระบวนการถอดถอน"ประชา" ปมแทรกแซง บอร์ด อต.ตามที่ ปปช.ตั้งข้อกล่าวหา โดย เจ้าตัวยอมรับ โทรศัพท์สั่งการให้ ชะลอการประชุม พิจารณาโทษการทุจริต อดีตผู้บริหาร อต.จริง อ้างไม่รู้วาระประชุม

วันนี้ (11 ส.ค.) ที่ รัฐสภา ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ดำเนินการถอดถอนนายประชา ประสพดี อดีตรมช.มหาดไทย กรณีแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการองค์การตลาด (อต.) กระทรวงมหาดไทย ตามมาตรา 6 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2557 ประกอบมาตรา 64 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2552 ซึ่งเป็นขั้นตอนซักถามคู่กรณี โดย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ในฐานะผู้กล่าวหา มีน.ส.สุภา ปิยะจิตติ และ นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร ป.ป.ช.เป็นตัวแทน และนายประชา ประสพดี อดีตรมช.มหาดไทย ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา

ทั้งนี้กรรมาธิการ ได้ถาม ป.ป.ช.ว่า ความผิดของนายประชา ที่ใช้อำนาจเข้าไปแทรกแซง ก้าวก่ายสั่งชะลอการประชุมคณะกรรมการ อต. มีข้อกล่าวหาอะไร เหตุใดไม่นำคำพิพากษาของศาลปกครองที่ระบุว่าคำสั่งในการแต่งตั้งโยก ย้ายบอร์ด อต.เป็นการดำเนินการถูกต้องแล้ว ซึ่งตัวแทนป.ป.ช.ชี้แจงว่า พฤติกรรมนายประชา ก้าวก่ายแทรกแซงการสั่งงานฝ่ายประจำ โดยโทรศัพท์สั่งการไปยังรองประธานบอร์ด อต.ในขณะนั้น ให้ชะลอการประชุมบอร์ด อต.วันที่ 12 พ.ย.55 ที่มีวาระการพิจารณาลงโทษกรณีการทุจริตของ นายธีธัช สุขสะอาด อดีต ผอ.อต. ออกไปก่อน แม้นายประชา จะเป็นรมช.มหาดไทยในเวลานั้น แต่ยังไม่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล อต. พฤติการณ์ของนายประชา จึงเป็นการเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานรัฐ เพราะรัฐมนตรี มีอำนาจเพียงดูแลเฉพาะนโยบายเท่านั้น แต่ไม่มีอำนาจสั่งการชะลอหรือเลื่อนการประชุมอต. ที่เป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของ บอร์ด อต.

จากนั้น คณะกรรมาธิการได้สอบถามนายประชา ว่า ได้โทรศัพท์สั่งให้ชะลอการประชุมคณะกรรมการอต.ซึ่งจะพิจารณาลงโทษนายธีธัช และมีอำนาจ รมช.มหาดไทย มีอำนาจมากน้อยแค่ไหนในการกำกับ อต. โดย นายประชา  ยอมรับได้โทรศัพท์ให้ชะลอการประชุมบอร์ด อต.วันที่ 12 พ.ย.55 โดยไม่ทราบวันดังกล่าวมีวาระการพิจารณาการลงโทษนายธีธัช เจตนาของตนเพียงแค่ให้บอร์ด อต.รอมอบนโยบายจาก รมต.ก่อน เพราะได้รับคำสั่งให้กำกับดูแลบอร์ด อต.วันที่ 12 พ.ย.55 ตนไม่ได้มีความโกรธแค้นบอร์ด อต.หรือรู้จักกับนายธีธัช มาก่อน ทั้งนี้ที่ประชุม สนช. ได้นัดให้มีการแถลงปิดสำนวนด้วยวาจา วันที่ 18 ส.ค.เวลา 10.00 น.