ดัดสันดาน!! สปท.ชงออกกฎหมายลูก สส.ใส่ซอง-ซื้อเสียง คุก 10 ปี ห้ามเล่นการเมืองตลอดชีวิต!!?

ติดตามข่าวเพิ่มเติม http://deep.tnews.co.th/

ดัดสันดาน!! สปท.ชงออกกฎหมายลูก สส.ใส่ซอง-ซื้อเสียง คุก 10 ปี ห้ามเล่นการเมืองตลอดชีวิต!!?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะทำงานได้สรุปประเด็นที่จะเสนอให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นำไปใส่ในร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง เสร็จเรียบร้อยแล้วมี 7-8 ประเด็น เช่น การกำหนดมาตรการลงโทษอย่างรุนแรง เด็ดขาดแก่ผู้ทุจริตซื้อเสียง อาทิ การตัดสิทธิไม่ให้ลงสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต การลงโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี โดยไม่รอการลงโทษ และมีอายุความ 20 ปี การให้มีโทษปรับสูงสุด 20 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังห้ามผู้สมัครและ สส.ให้เงินช่วยเหลือตามงานแต่งงาน งานบวช งานศพ ภายในเขตเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการซื้อสิทธิขายเสียงทางอ้อม และมิให้ผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองมีค่าใช้จ่ายมากเกินไป ซึ่งเรื่องนี้ สปท.การเมืองเคยเรียกนักการเมืองมาสอบถาม ส่วนใหญ่เห็นด้วย ขณะเดียวกันให้ประชาชนแจ้งความคดีทุจริตเลือกตั้งได้ รวมทั้งกระบวนการพิจารณาคดีทุจริตเลือกตั้งจะต้องมีความรวดเร็ว กำหนดระยะเวลาที่แน่ชัด

ด้าน นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง กล่าวว่า ในวันที่ 16 ส.ค. กมธ.ฯ จะประชุมกันเพื่อสรุปประเด็นข้อเสนอแนะในกฎหมายลูก 4 ฉบับ ที่จะส่งให้ กรธ.พิจารณา โดยตนเองรับผิดชอบร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งจะให้ข้อเสนอแนะเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ กกต.ให้ควบคุมการเลือกตั้งอย่างมีคุณภาพ ไม่ให้ฝ่ายการเมืองแทรกแซงและการทำสำนวนคดีทุจริตเลือกตั้งต้องมีความรวดเร็ว โปร่งใส ให้รางวัลล่อใจนำจับซื้อเสียง

นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะห้าม สส.ให้เงินช่วยเหลือ ตามงานบวช งานศพ เพราะเป็นน้ำจิตน้ำใจ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ ซึ่งนายวันชัยผ่านกระบวนการแต่งตั้งเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่ค่อยมีความผูกพันยึดโยงกับประชาชน