ขยาด !!!  นายกฯคนนอก  ลูกหาบ พท.ห่วงทำปท.ขัดแย้ง หนุนกฏเหล็ก โกงลต.คุก10ปี ปรับ20ล.

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

อดีต สส.พท. เตือน โหวต "นายกฯคนนอก" ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ หวั่นทำขัดแย้งรุนแรง ขณะเดียวกัน ไม่ขัดข้อง กฎเหล็ก รธน.ปราบโกงเลือกตั้ง ติดคุก 10 ปี ปรับ 20 ล้าน แต่ขอให้ ศาลเลือกตั้ง พิจารณา

วันนี้(16 ส.ค.) นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงรัฐธรรมนูญ กรณี เปิดช่องให้ มี การเลือกนายกรัฐมนตรี จากบุคคลภายนอก ที่ ไม่จำเป็นต้องมาจาก สส. หรือ "นายกฯ คนนอก " ว่า เงื่อนไขของการได้นายกฯคนนอก กำหนดชัดเจนว่าต้องอยู่ในภาวะวิกฤติ ที่ สภาฯ ไม่สามารถเลือกนายกฯได้ ดังนั้นก่อนที่จะใช้ช่องทางดังกล่าว จำเป็นต้องมีวิกฤติจริง ๆ ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาการยอมรับและนำไปสู่ความขัดแย้งเหมือนในอดีต หรือ ยิ่งกว่า เพราะขั้นตอนการเลือกนายกฯอาจเกิดปัญหาการยอมรับจากประชาชน เพราะ ส.ว. ที่จะโหวตเลือกนั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากการแต่งตั้งที่ไม่ผ่านประชาชน ดังนั้นก่อนที่รัฐสภาจะทำอะไรต้องคิดให้รอบคอบถึงผลที่จะตามมาด้วย

ด้าน นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงข้อเสนอของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่ระบุให้บัญญัติในกฎหมายประกอบร่างรัฐธรรมนูญให้คนทุจริตการเลือกตั้งต้องจำคุก 10 ปี โดยไม่รอลงอาญาและ ต้องถูกปรับเงิน 20 ล้านบาทว่า ไม่ได้ขัดข้องที่จะให้คนทำทุจริตเลือกตั้งถูกลงโทษ แต่กระบวนต้องมีความเป็นธรรม มีหน่วยงานอำนวยความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายโดยให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งอาจจะให้ศาลเลือกตั้งเป็นผู้พิจารณา

โดยเฉพาะ เพราะที่ผ่านมา เมื่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวหาจะใช้คำว่า “ส่อว่ากระทำความผิด” ซึ่งผิดจริงหรือไม่ ไม่ทราบ แต่ก็ดูเหมือนผิดไปแล้ว อีกทั้งที่ผ่านมา กกต.เป็นทั้ง ตำรวจ อัยการวินิจฉัยเบ็ดเสร็จในตัว จึงอยากให้มีองค์กรอื่นมาช่วยถ่วงดุลด้วย หากไปเขียนโทษแรงแต่กระบวนการไม่ชัดเจนจะเกิดปัญหาตามมา แต่ถ้ากระบวนการรัดกุมชัดเจน ตนก็ไม่ห่วง เพราะอยากให้การเลือกตั้งมีความสุจริตเที่ยงธรรม