ข้องใจ!!"บิ๊กตู่"ถามสนช.ขอแก้ รธน. ปมที่มานายกฯ ปลื้ม"ไพบูลย์"หวังดี รับเครียดถูกสื่อจี้ถามทุกวัน

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"บิ๊กตู่" ข้องใจ ปม สนช. ขอแก้รธน.ที่มา นายกฯไม่ต้องมาจาก การเมือง ขอบคุณ"ไพบูลย์" หวังดี แต่ขออย่ามาดึงไปยุ่งตอนนี้ แบะท่า "หาคนดี ไม่ได้ ค่อยมาคุยกัน "เปรียบตนเป็นผู้กำกับ กำลังสร้างหนังเรื่อง "มั่นคง มั่งคั่ง ปลอดภัย"  รับ เครียดถูกสื่อจี้ถามทุกวัน

วันนี้(16 ส.ค.)  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หน.คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเสนอให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปรับแก้ ส.ส.และ ส.ว.ไม่จำเป็นต้องเลือกนายกฯ ที่มาจาก พรรคการเมืองว่า แก้ได้หรือ รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าอย่างไร เขาเขียนไว้ 2 ขั้นไม่ใช่หรือ ซึ่งจากการศึกษาของตนไม่ได้คุยกับใครเพราะคงคุยกับใครไม่ได้ โดยศึกษาจากมาตรารัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าวที่มาของนายกฯ ขั้นที่ 1 ต้องเลือกจากส.ส. พรรคละ 3 คน ถ้าไม่ได้ถึงจะไปขั้นที่ 2 ดังนั้นอย่างเอามาปนกัน
         
ต่อข้อถามว่าสนช.จะเสนอให้ยุบเหลือวิธีการขั้นเดียว นายกฯกล่าวทันทีว่า เขียนได้หรือไม่ตนไม่รู้ ต้องไปถามฝ่ายกฎหมาย หากตนบอกว่าได้ ตนก็จะโดนทั้งหมด อย่างไรก็โดน ก็ต้องไปหารือกันมามีคณะกรรมการตั้งกี่คณะที่ตั้งขึ้นมา ไม่ใช่อยู่ดีๆ สนช.เขียน กรธ.เขียนมันไม่ใช่ แต่มีคณะกรรมาธิการในการจัดทำกฎหมายลูกเป็นสิบๆ คน โดยมีการรับฟังความคิดเห็นจากส่วนต่างๆ

เมื่อถามถึงกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ประกาศตั้งพรรคการเมือง เพื่อรองรับพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ หลังเลือกตั้ง นายกฯกล่าวว่า เป็นเรื่องของนายไพบูลย์ต้องขอขอบคุณในความหวังดี แต่ตนยังไม่เกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้น อย่ามาลากตนไปเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองในตอนนี้ ยังไม่ใช่ตอนนั้นมันคนละเรื่อง วันนี้ตนกำลังแก้ปัญหาประเทศอยู่
        

เมื่อถามว่าทำไมเวลาถูกถามเกี่ยวกับเรื่องการเมืองต้องโมโหทุกครั้ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มันไม่ใช่เวลาของตน วันนี้ตนเป็นอะไร เป็นหัวหน้าคสช. เป็นนายกฯ ที่มาจากกระบวนการเหล่านี้ แล้วมาถามการเมืองปกติมันไปได้มั้ย การเมืองที่เป็นประชาธิปไตยสากลที่ท่านบอกต้องการมันคงละเรื่องกับวันนี้ ถึงเวลาแล้วไปว่าตรงโน้น จะให้มันแตกวันนี้ก่อนหรือยังไง

มันอีกตั้งยาวแต่มาถามในสิ่งที่ยังไม่เห็นในวันข้างหน้า อย่างที่เคยพูดไว้กลัวผีที่มองไม่เห็นจะกลัวกันทำไมวันนั้น ใครก็ได้ตนคิดว่ามีคนดีมากกว่าตนอีกเยอะแยะในประเทศนี้ ไปดูก็แล้วกัน ถ้าหาคนดีไม่ได้ค่อยมาพูดกับผม  สิ่งสำคัญต้องมองประเทศชาติมาก่อนว่าควรจะอย่างไรในตอนนี้ แล้ววันหน้าจะอย่างไร ก็เป็นคนละเรื่องเหมือนหนังคนละตอน กำลังสร้างหนังต้นเรื่องอยู่ เรื่องการเป็นประเทศมั่นคง มั่งคั่ง ปลอดภัย กำลังสร้างหนังเริ่มตอนแรก แต่ไปเอาตอนจบมาว่าแล้วมันจะไปได้ไหม หนังเรื่องนี้จะสร้างจบไหมคงสร้างไม่จบเพราะมันต่อกันไม่ได้ เนื่องจากแตกกันตั้งแต่ฉากแรก อย่าหาว่าโมโห ไม่เคยโกรธเพียงแต่มันกดดันที่ต้องตอบคำถามที่ไม่มีคำตอบ หลายคนก็ยื่นคำถามว่า หากต้องตอบทุกคำถามก็ตาย ก็เครียดสิ จะให้ครับผมหรือท่านครับ มันไม่ใช่เพราะกำลังทำงานอยู่ มีอีกหลายเรื่องที่ยังรออยู่