ต้องยึดประชามติ !!!  "วันชัย" แนะให้ตัดทุกมาตราในรธน.ทิ้ง หากขวางทาง"นายกฯคนนอก"

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

โฆษกกมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท. อ้างผลโหวตประชามติ แนะตัดมาตราที่เป็นอุปสรรคคำถามพ่วงในรัฐธรรมนูญ ยัน ส.ส.และส.ว.มีสิทธิ์ร่วมโหวตและเสนอชื่อนายกฯ คนนอกได้  เตือน กรธ.บิดเบี้ยวจะทรยศประชาชน
         
วันนี้ (17 ส.ค.) ที่ รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ กล่าวว่า เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ประชาชนได้มีมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ต่อคำถามพ่วง ซึ่งมีนัยยะที่สำคัญสองประการด้วยกันคือ 1.เพื่อให้การปฏิรูปประเทศเกิดความต่อเนื่องตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ และ 2. ควรกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญว่าในระหว่าง 5 ปีแรกนับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ ให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงไม่ควรจะมีข้อโต้แย้งถกเถียงต่อมติของมหาประชาชนแต่อย่างใด บทมาตราใดในรัฐธรรมนูญที่ขัดหรือแย้งต่อมติของประชาชนจะต้องปรับแก้ให้สอดรับกับเสียงของความต้องการของประชาชน

"อย่ามามัวโต้แย้งกันว่าบทมาตรานั้นขัดกับมาตรานี้แล้วทำไม่ได้ นั่นเท่ากับว่าขัดต่อประชามติของประชาชน บทมาตราใดที่เป็นอุปสรรคปัญหาต้องตัดออกไปให้หมด เอาให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนที่แท้จริง ไม่เช่นนั้น สปท.และ สนช.จะตั้งคำถามพ่วงขึ้นมาทำไมในเมื่อรัฐธรรมนูญครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว เพราะประชาชนต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศอย่างต่อเนื่องตามแผนยุทธศาสตร์ จะปล่อยปละละเลยไม่ได้ ต้องทำให้เสร็จสำเร็จภายใน 5 ปี 2.ในระหว่าง 5 ปีนี้ ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ต้องร่วมกันโหวตคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี 3. เมื่อส.ส.และส.ว. มีสิทธิ์ร่วมกันโหวตก็มีสิทธิ์ร่วมกันเสนอ ส่วนจะเป็นคนในหรือเป็นคนนอกก็เสนอได้ทั้งนั้นในระหว่าง 5 ปีนี้ "นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเอง เป็นผู้เสนอคำถามพ่วงใน สปท.และที่ประชุมก็เห็นด้วยเสียงส่วนใหญ่มีเจตจำนงตรงกันคือ 5 ปีแรกของ ส.ว.มีสิทธิ์ร่วมกับส.ส.ในการโหวตเลือกนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นคนใน หรือ คนนอก ดังนั้น กรธ.และ สนช.ต้องร่วมกันเอาเจตนารมณ์ของประชาชนมาเป็นข้อกำหนดในการปรับแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง อย่าบิดเบี้ยว หรือ หาทางตีเจตนารมณ์ของประชาชนเป็นอย่างอื่น มิเช่นนั้นท่านจะกลายเป็นผู้ทรยศต่อประชาชนเสียเอง